เร่งปั๊มยอดแลกคูปองทีวีดิจิทัล ปูพรมโปรโมตโค้งท้ายก่อนส่งเงินคืนคลัง

“กสทช.” เร่งสปีดขยายฐานคนดู”ทีวีดิจิทัล” ทุ่มงบฯพี.อาร์.กระตุ้นถึงรากหญ้าต่อเนื่อง ล่าสุดปูพรมพื้นที่เหนือ-อีสาน 12 ล้านบาท หลังกลางปีจัดหนักไปกว่า 55 ล้านบาท ทั้งขยายเวลาใช้สิทธิ์ส่วนลด “เซตท็อป บ็อกซ์”ถึงสิ้นปี หวังปั๊มยอดคนใช้สิทธิ์ทะลุ 1 ล้านราย ก่อนปิดโครงการส่งเงินคืนคลัง 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยังเดินหน้าให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิทัลให้ประชาชน รวมถึงกระตุ้นเปลี่ยนมารับชมทีวีดิจิทัลมากขึ้น ทั้งการขยายเวลาการใช้สิทธิ์รับส่วนลดในการซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล (เซตท็อปบ็อกซ์) มูลค่า 690 บาท สำหรับผู้ที่ได้รับแจกคูปองรอบล่าสุดในต้นปีที่ผ่านมา ให้ใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 ธ.ค. 2560 เดิมจะหมดเวลา 2 ก.ย. และการเพิ่มโครงการประชาสัมพันธ์อื่น ๆ

เร่งเคลียร์ปัญหาใช้คูปองดิจิทัล

“คูปองรอบล่าสุดที่แจกไปตอนต้นปี 3,984,662 ใบ ถึงตอนนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์ราว 7 แสนรายจึงขยายเวลาใช้สิทธิ์ เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า ไม่ทราบว่าตัวเองได้สิทธิ์หรือไม่ เพราะไม่ได้รับจดหมายแจ้งสิทธิ์ที่ กสทช. ให้ไปรษณีย์ไทยจัดส่งไปจึงหันมาทุ่มประชาสัมพันธ์มากขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้ามาเช็กสิทธิ์ที่เว็บไซต์ของ กสทช.”

สำหรับการเช็กสิทธิ์ที่เว็บไซต์ https://dtv.nbtc.go.th/ ให้ใช้เลขบัตรประชาชน หากอยู่ในครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์ให้นำบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดไปใช้สิทธิ์แลกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ หรือเซเว่นอีเลฟเว่น โดยไม่ต้องใช้เอกสารอื่น 

กรณีที่ปัจจุบันมีจุดให้บริการแลกเซตท็อปบ็อกซ์น้อยกว่าการแจกคูปองรอบอื่น เนื่องจากการแจกคูปองรอบนี้มีผู้ได้รับสิทธิ์เพียง 3 ล้านกว่าราย ซึ่ง กสทช.ได้ตัดยอดครัวเรือนที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ์ไว้ ณ สิ้น ม.ค. 2560 ประกอบด้วย 1.ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์แจกคูปองครั้งแรก แต่ไปรษณีย์ไทยตีกลับคืน กสทช. 2.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านและมีเจ้าบ้านซึ่งมีขึ้นหลัง 16 ก.ย. 2557 3.บ้านที่มีผู้อยู่อาศัยแต่ไม่มีชื่อเจ้าบ้านในทะเบียนบ้าน และ4.ครัวเรือนที่มีชื่อผู้เป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านชั่วคราว

มั่นใจสิ้นปีส่งเงินคืนคลัง 

และแม้ว่าการแจกคูปองส่วนลดรอบนี้จะมีผู้ใช้สิทธิ์น้อย แต่เลขาธิการ กสทช.ยืนยันว่า จะเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์มากขึ้น อย่างน้อยให้ถึง 1 ล้านราย ณ สิ้นปี

เมื่อครบกำหนดจะปิดโครงการไม่แจกคูปองทีวีดิจิทัลอีก และนำส่งงบประมาณที่ได้รับอนุมัติจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในส่วนที่เหลือ คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท คืนเข้ากระทรวงการคลัง ทั้งเชื่อว่า โครงการแจกคูปองทีวีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านให้ประชาชน ไม่สูญเปล่า มีส่วนช่วยขยายฐานคนดูทีวีดิจิทัลมากขึ้น โดยข้อมูล Nielsen ระบุว่า ณ มิ.ย. การเข้าถึงทีวีดิจิทัลของคนไทยเฉลี่ยทั่วประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16% เขตกรุงเทพฯอยู่ที่ 26% ขณะที่สัดส่วนการรับชมช่องรายการทีวีดิจิทัลรายใหม่ขึ้นมาที่ 57.1% กว่า 6 ช่องรายการเดิมที่รวมแล้วอยู่ที่ 42.9%

ปี”60 ทุ่มงบฯ พี.อาร์. 82 ล้าน

กสทช. จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมารับชมทีวีดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งกำลังเตรียมอนุมัติจ้างอีกหลายโครงการ ล่าสุดเพิ่งประกาศราคาจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์การเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ดิจิทัลและยุติการรับชมโทรทัศน์ระบบแอนะล็อกสำหรับในภาคเหนือ และอีสานวงเงิน 12.49 ล้านบาท เปิดยื่นซองเสนอราคา 21 ก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ กสทช. ได้มีโครงการจัดซื้อจัดจ้างเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิทัลตั้งแต่ต้นปี 2560 ดังนี้ 1.โครงการ DSO Communication (การสื่อสารการปรับเปลี่ยนไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล) มีบริษัท อ๊อบเทนเม้นต์ จำกัด ชนะประกวดราคาวงเงิน 48.91 ล้านบาท 2.โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล มีบริษัทเจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ชนะประกวดราคาในวงเงิน 13.32 ล้านบาท และ 3.โครงการเผยแพร่ผังรายการ (TV Guide) และเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในการรับชมโทรทัศน์ดิจิทัลของประชาชน โดยมีบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เป็นผู้ชนะประกวดราคาวงเงิน 7.30 ล้านบาท