“บิ๊กป้อม” โรดแมป 5G ปักหมุดปี’63 ผสานสังคมเมือง-ชนบทไร้รอยต่อ (คลิป)

พล.อ.ประวิตร ประธานเปิดสัมมนา โรดแมป 5G ดันไทยนำอาเชี่ยนมุ่งสัมฤทธิ์ผล ปี63

เมื่อเวลา 09.00 น.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์ชาติพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนา “โรดแมป 5G ดันไทยนำอาเซี่ยน” โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเข้าร่วมพิธีด้วย ณ ห้องอินฟินิตี้โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์รางน้ำ จัดงานโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

พล.อ.ประวิตร กล่าวเปิดงานโดยได้แสดงความยินดีที่เห็นความร่วมมือร่วมใจ อย่างเข้มแข็ง ของกระทรวงดิจิทัลฯ กสทช. และภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม สมาคม ธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคประชาชน ที่มีความตื่นตัวถือเป็นกลไกสำคัญที่มีพลังขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5G ทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจว่า 5G จะเกิดขึ้นในปี 2563 ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากโลกปัจจุบันทั้งภาคการเงิน การธนาคาร การผลิต การเกษตร โลจิสติกส์และการดำเนินกิจกรรมต่างๆได้หลอมรวมไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเทคโนโลยี 5G ยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาสังคมช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา การแพทย์สาธารณสุขและการยกระดับสวัสดิการทางสังคมโดยเทคโนโลยีจะเชื่อมประสานระหว่างสังคมเมืองกับสังคมชนบท อย่างไร้พรหมแดน ประชาชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น มีการเข้าถึงทางการแพทย์ การรักษาพยาบาลผ่านทางไกล เท่ากับเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ด้านนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การให้ข้อมูลข่าวสารต่อสังคม และจะทำให้เกิดเทคโนโลยี 5G ขึ้นในประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติที่ประกาศตัวและมีแผนที่จะดำเนินการ ทั้งเป็นที่ทราบกันว่า ต้นปี 2563 ประเทศเวียดนามได้ประกาศแล้วว่าจะเริ่มต้น เทคโนโลยี 5 จีในปีเดียวกัน ส่วนประเทศญี่ปุ่นก็จะใช้เทคโนโลยี 5G ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในโลกที่จะเริ่มต้นนำเทคโนโลยื 5G มาใช้เพื่อ จูงใจนักลงทุนในประเทศเพราะเทคโนโลยี 5G จะช่วยพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรม การแพทย์ การเกษตร โลจิสติกส์ และอื่นๆ

ซึ่งรัฐบาลไทยได้ประกาศไปแล้วว่าจะเริ่มใช้ 5G ภายในปี 2563 เชื่อว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบนเวทีนี้ จะเห็นความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี 5G ในไทย เพราะทุกคนมีประสบการณ์สามารถให้คำแนะนำได้ว่า ไทยควรทำอะไร จึงจะนำเทคโนโลยี 5Gมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาประเทศจนกลายเป็นผู้นำ ASEAN ที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมได้มากกว่าการเป็นเครือข่ายโมบายหลักเท่านั้น