5G ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ “เอไอเอส-ทรู” ย้ำลุยเมื่อพร้อม

เป็นอีกเวทีที่เปิดโอกาสให้โอเปอเรเตอร์โทรคมนาคมรายใหญ่ของไทยอย่าง “เอไอเอส-ทรู” ได้เปิดอกเผยความในใจที่มีต่อนโยบายผลักดัน 5G ของรัฐบาล กับเวทีสัมมนา “Roadmap 5G ดันไทยนำ ASEAN” ที่จัดโดย บมจ.มติชน

โดย “สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ย้ำชัดว่า ในฐานะภาคเอกชนและโอเปอเรเตอร์ พร้อมจะช่วยผลักดันและสนับสนุนให้ 5G เกิดขึ้น แต่ก็ยังยืนยันจุดยืนเดิมที่เคยให้ความเห็นตั้งแต่ช่วงต้นปีว่า 5G ควรจะเกิดในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือภายในปลายปี 2564

“5G ควรจะเกิดแบบ right time”

พร้อมย้ำว่า การจะผลักดันให้ 5G ของไทยเกิดขึ้นเร็วเพื่อเป็นผู้นำในอาเซียน ถือเป็นสถานการณ์ที่ “ไม่ปกติ” ท่ามกลางความผันผวนเศรษฐกิจทั่วโลก

“แต่กระบวนการคิดและการประมูลคลื่นของ กสทช.ยังคิดในรูปแบบปกติ หากมองประเทศอื่น จะเห็นให้การสนับสนุนโอเปอเรเตอร์อย่างมหาศาล บางประเทศให้คลื่นฟรี ทั้งโอเปอเรเตอร์ที่ลงทุนมากก็ได้รับสนับสนุนจากรัฐด้วย”

ฉะนั้นต้อง “คิดใหม่ ทำใหม่”

“ที่ผ่านมาโอเปอเรเตอร์จ่ายเงินให้ กสทช.ไปแล้วกว่า 160,000 ล้านบาท ภาระที่เกิดขึ้นเป็นฝันร้าย ซึ่งในส่วนของราคาประมูลที่ กสทช. ประกาศออกมาไม่คิดว่าถูกหรือแพง แต่ กสทช.สามารถใช้อำนาจในการกำหนดเงื่อนไขผู้เข้าประมูล ไม่ใช่ให้ใครก็ได้เข้ามาประมูล ต้องมีกระบวนการป้องกันไม่ให้เข้ามาปั่นราคาแล้วหนีไป เพื่อไม่ให้ผู้เล่นหลักต้องมาอมเลือดเหมือนที่เกิดในการประมูลครั้งก่อน”

ทั้งยืนยันว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลักก็แข่งขันกันอยู่แล้ว สะท้อนจากราคาประมูล 3G 4G ที่ผ่านมา

และเสนอว่า กรณีที่เอกชนประมูลคลื่น ตั้งใจลงทุน ควรแบ่งเงินในการประมูลกลับมาเพื่อนำมาใช้ในการลงทุนขยายโครงข่าย จะเป็นวิธีคิดแบบใหม่ แทนที่จะคิดว่าเงินที่ กสทช.ได้รับจากการประมูลต้องนำส่งกระทรวงการคลัง แต่จะต้องบูรณาการหลายภาคส่วน

“หากเกิดขึ้นได้ รัฐบาลอยากให้ลงทุนใน EEC อยากให้ทำสมาร์ทซิตี้ก็มีคนทำแน่นอน แต่ประมูลราคาสูงแล้วยังต้องลงทุนสูง อาจจะยังไม่อยากเร่งลงทุน และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะไม่เกิดขึ้น”

ด้าน “วิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์” รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รัฐบาลจีน ผลักดัน 5G อย่างเต็มที่ จึงให้คลื่นฟรีกับโอเปอเรเตอร์ อาทิ ไชน่าโมบายล์ ยักษ์ใหญ่ที่มี 5G ที่มีลูกค้ากว่า 900 ล้านคน เพราะมองว่า เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้นอีกหลายสิบเท่า ดังนั้นไทยก็ต้องดูตัวอย่างความสำเร็จของจีนเช่นกัน

นโยบายของรัฐบาลที่ผลักดัน 5G ถือว่าสุดยอด ไทยจะไม่ตกขบวน แต่เกณฑ์ของ กสทช.เปิดโอกาสให้ปั่นราคารุนแรงจนกระทบกับผู้ร่วมประมูลได้

“ทรูอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ ไม่ยอมแพ้แน่นอน เพราะที่ผ่านมาลงทุนไปแล้วหลักแสนล้านบาท มั่นใจสุดท้าย 5G มาแน่ ยืนยันว่าทรูพร้อมเข้าร่วมแน่นอนภายใต้มูลค่าการลงทุนที่เหมาะสม”

แต่ที่สำคัญคือ ขณะนี้เอกชนมีต้นทุนทั้งอุปกรณ์และต้นทุนการประมูล การลงทุน 3G และ 4G ที่ผ่านมายังไม่คืนทุน ทั้งยูสเคส 5G ก็ยังไม่ชัดเจนเพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของเทคโนโลยี