เป็นมากกว่าแค่รีวิว “วงใน” รุกตลาด O2O

เป็นที่จดจำในฐานะแหล่งรวม “รีวิว” ร้านดีร้านดังทั่วไทย ล่าสุด “Wongnai” ได้ขยับขยายสู่บริการใหม่

“ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด กล่าวว่า วงในไม่อยากหยุดแค่การให้บริการข้อมูลและทำรายได้จากโฆษณา เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น เกิดการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้แอปพลิเคชั่นและร้านค้าหรือการทำตลาดแบบ O2O (online-to-offline) จึงเห็นโอกาสของการเติบโต โดยเฉพาะบริการฟู้ดดีลิเวอรี่ที่ปัจจุบันมีมูลค่าถึง 12,000 ล้านบาท เติบโต 3-4 เท่าจากปีที่ผ่านมา

ขณะที่ภาพรวมตลาดอาหารของไทยมีมูลค่าสูงถึง 800,000 ล้านบาท เท่ากับมีโอกาสโตอีก 10 เท่า จึงเป็นที่มาของการหาพาร์ตเนอร์สู่ธุรกิจใหม่ ที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่

โดยกลยุทธ์จากนี้ จะเน้นให้บริการ O2O เพื่อเพิ่มทรานแซ็กชั่น เริ่มจากกลุ่มอาหาร ซึ่งที่ผ่านมาได้เป็นพาร์ตเนอร์กับ “ไลน์แมน” ให้ผู้ใช้สั่งอาหารผ่านแอป Wongnai ล่าสุดจับมือกับ “eatigo” สตาร์ตอัพการจองโต๊ะในร้านอาหาร เปิดให้ใช้จองโต๊ะอาหารผ่านแอปได้ และเมื่อหมวดอาหารแข็งแรงแล้วจะขยายบริการ O2O ไปสู่กลุ่มธุรกิจบิวตี้, ท่องเที่ยว และสอนทำอาหาร ทั้งในปีหน้าจะเพิ่มกลุ่มบริการใหม่ ๆ ในแอปพลิเคชั่น Wongnai อาทิ แม่และเด็ก, สัตว์เลี้ยง, โฮมเซอร์วิส

“เราต้องแข่งกับโซเชียลมีเดียหรือกูเกิลแมป จึงพยายามลงให้ลึกขึ้น เพื่อดึงคนกลับมาใช้ซ้ำ เช่น จองคิวซ่อมรถ มีคูปองให้ซื้อเครื่องสำอาง”

ปัจจุบัน วงในมีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน/เดือน มีข้อมูลกว่า 3 แสนร้านอาหาร ปีนี้รายได้จะเติบโต 50% โดย 80% มาจากโฆษณา ทั้งจะเพิ่มอีเวนต์เป็น 16 ครั้ง/ปี

ส่วนรายได้จากบริการ O2O คิดเป็น 20% และรายได้จากบริการซอฟต์แวร์ point of sell (POS) กับ restaurant management system (RMS)

ด้าน “ภูมินทร์ ยุวจรัสกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง eatigo กล่าวว่า ในช่วงแรกสามารถจองโต๊ะผ่าน Wongnai ได้เฉพาะกรุงเทพฯ พัทยา และเชียงใหม่ แต่มีแผนจะเปิดที่ภูเก็ต กับ กระบี่

“ผู้บริโภคยังต้องการประสบการณ์ การออกไปกินข้าวกับครอบครัว ออกเดต หรืออย่างบุฟเฟต์ ร้านอาหารในโรงแรมก็ไม่สามารถใช้ดีลิเวอรี่ได้”

ที่ผ่านมา eatigo มีผู้ใช้จองโต๊ะแล้วกว่า 5 ล้านที่นั่ง ในร้านอาหารกว่า 4,000 ร้าน ในฮ่องกง สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินเดีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย