รัฐมนตรีดิจิทัลย้ำปี 63 ต้องมี 5G พร้อมเร่งพัฒนาทักษะแรงงานปีละ 3หมื่นคนรับมือดิสรัปชั่น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562   นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ร่วมเปิดงาน “OIIO” Thailand Techland จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย โดยรัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส ได้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Future Empowerment :Thai Software for Digital Thailand”  พร้อมย้ำว่า ปี 2563 ประเทศไทยจะต้องเปิดให้บริการ 5G

“หลายคนพูดถึงดิสรัปชั่นที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ แล้วมากดดันประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก ที่จะต้องปรับตัว แต่สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่า ทุกคนเชื่อเหมือนกันว่า พลังดิจิทัลยิ่งใหญ่มาก ทุกคนต่างเก่ง ไม่ว่าคนจะคิดนวัตกรรม หรือนำมาใช้ แต่ทำไมหลายเรื่องถึงไปอยู่เพื่อนบ้านเราหมด เพราะคนไทยเก่งแต่ไม่เคยมานั่งรวมกันแต่ไม่เคยเอาปัญหามาแชร์กัน มานั่งคิดร่วมกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเราติดนิสัยโทษกันไปโทษกันมา ทำไมรัฐบาลไม่ทำ สมาคมนั่นนี่ไม่ทำ 2 เดือนที่ผ่านมา ผมได้รับคำแนะนำดีๆ จากสมาคมและตัวแทนอุตสาหกรรมดีๆ เยอะมาก สิ่งหนึ่งที่ผมพยายามจะทำให้เกิดให้ได้ คือ ต้องมีเวทีที่ภาครัฐและเอกชนมีโอกาสมานั่งพูดคุยกันบ่อยๆ ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างมานั่งบ่น หรือ รอคอยการสนับสนุนกัน”

ที่ผ่านมาฐานรากใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือ เกษตรกรรมที่มีกว่า  7 ล้านกว่าครัวเรือน อีก 3 ล้าน เป็น SMEs  และมีธุรกิจขนาดใหญ่เพียง 6,000 กว่าราย  วันนี้จึงเป็นโอกาสที่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และ SMEs  รวมถึงการนำมาแก้ปัญหาการศึกษาให้คนที่อยู่ห่างไกลเข้าถึงความรู้ได้

“จีนที่กำลังจะย้ายฐานการผลิตบางส่วนมาที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยก่อนคงคิดว่าเขามาไทยแน่ ๆ แต่ปัจจุบันไม่แน่ เราต้องดูว่าเรามีอะไรให้เขาบ้าง เราสามารถผลิตแรงงานออกมาได้ทันหรือไม่ เราจำเป็นต้อง reskill upskill ให้แรงงานที่อยู่ในอุตสาหกรรม ซึ่งจะพยายามทำให้ได้ปีละ 30,000 คน”

เช่นเดียวกับ 5G ที่จะต้องผลักดันให้เกิดให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกประเทศเพื่อนบ้านแซงไปหมด และทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น  พร้อมย้ำว่า ทุกสิ่งที่พยายามทำเพื่อคนรุ่นถัดไป เพราะหากพลาด  ผลกระทบจะเกิดขึ้นยาวนานอย่างน้อย 20 ปี