ย้ายค่ายเบอร์เดิม ครึ่งปี62สำเร็จ78.5% มีหนี้ค้างชำระข้ออ้างฮิต

“ย้ายค่ายเบอร์เดิม” 6 เดือนแรกปี 2562 ยอดใช้สิทธิ์ 5.5 แสนเลขหมาย แต่ย้ายสำเร็จแค่ 78.5% เหตุมีหนี้ค้างชำระ “เอไอเอส” เป็นเจ้าเดียวที่ยอดย้ายเข้าสูงกว่าย้ายออก

แหล่งข่าวภายในสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รายงานการให้บริการคงสิทธิ์เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNP : mobile number portability) หรือ “ย้ายค่ายเบอร์เดิม” ล่าสุด ณ 6 เดือนแรกของปีนี้ พบว่า มีผู้ขอใช้บริการ MNP ทั้งหมด 557,532 เลขหมาย ลดลง 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่มีผู้ที่ย้ายค่ายเบอร์เดิมสำเร็จ 78.5% ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อน

เหตุผลที่ทำให้ผู้ขอใช้สิทธิ์ถูกปฏิเสธนั้น 70% มาจากการมียอดค้างชำระ รองลงไป 18.5% ข้อมูลรหัสการโอนย้าย (PIN) ที่ผู้บริโภคต้องกดจากระบบ (*151* เลขที่บัตรประชาชน#) เพื่อขอใช้สิทธิ์โอนย้ายไม่ถูกต้อง 7.1% เลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับฐานข้อมูลของโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการ 4.3% เลขหมายถูกระงับใช้งานอยู่ และ 0.2% คำขอใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อน

ขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ผู้ให้บริการภายใต้แบรนด์ “เอไอเอส” เป็นรายเดียวที่มีผู้ขอย้ายเข้าใช้งานมากกว่าผู้ขอย้ายออก


นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหารหัสผิด ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะผู้บริโภคได้รับจากระบบ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะถูกอ้างว่า PIN ผิด PIN หมดอายุ หรือ PIN นี้ไม่เคยถูกสร้างในระบบ ปัญหาจึงอยู่ที่ระบบ ไม่ใช่เรื่องที่ผู้บริโภคจะต้องมาได้รับผลกระทบ แต่สำนักงาน กสทช. มักอ้างว่าได้แก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว และปัจจุบันไม่ได้มีผู้บริโภคจำนวนมากต้องการใช้สิทธิ์ แต่เมื่อเป็นสิทธิ์พื้นฐานของผู้บริโภคก็ควรจะต้องแก้ไขจริงจังกว่านี้