11.11 เขย่ากระเป๋านักช็อป “Lazada-Shopee-JD” จัดเต็ม!

วนมาอีกครอบกับมหกรรมช็อปออนไลน์ลดกระหน่ำ “11.11” ของ 3 อีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ ที่ร่วมเขย่ากำลังซื้อดึงเงินในกระเป๋าผู้บริโภคโค้งท้ายปีแล้ว หลังจากที่เวลานี้ ไม่ใช่แค่ “อาลีบาบา” ผู้ริเริ่มมหกรรมช็อปปิ้งวันคนโสด จะจัดหนักจัดเต็ม ด้วยการดึงซัพพลายเชนระดับโลกกว่า 200,000 แบรนด์ และผลิตภัณฑ์จำนวน 1 ล้านมาดึงกำลังซื้อจากนักช็อปชาวจีน เพื่อหวังทำลายสถิติปีที่แล้วที่มูลค่าของการจับจ่ายใน 24 ชั่วโมงสูงกว่า 9.1 แสนล้านบาท

แต่ฝั่งผู้ค้าออนไลน์รายใหญ่ของไทยอย่าง “ลาซาด้า” และ “ช้อปปี้” รวมถึง “JD.co.th” ก็จัดหนักจัดเต็มเช่นกัน  เหตุเพราะมหกรรม 11.11 คือแรงกระตุ้นสำคัญที่จะดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทยให้คึกคักขึ้นมาได้

โดย “แจ็ค จาง” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า มหกรรมช็อปปิ้ง 11.11 ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงนักช็อปชาวไทย และมีส่วนในการขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยให้เติบโตขึ้น

“ปีที่ผ่านมา “11.11” ในไทย สร้างสถิติ 240,000 กว่าคำสั่งซื้อใน 1 ชั่วโมงแรก และรวมทั้งแคมเปญมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 287% เมื่อเทียบกับปี 2560″

ฝั่งของ “ช้อปปี้” “เทอเรนซ์ แพง” ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ก็ย้ำว่า “Shopee 11.11 Big Sale” จะยังเป็นแคมเปญใหญ่แห่งปี พร้อมจัดเต็มกับทั้งดีลส่วนลดและฟีเจอร์ใหม่ เพื่อยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์ได้สนุกขึ้น ล่าสุดเปิดตัวเกม  “Shopee Catch”

ทั้งมหกรรม 11.11 ยังช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ให้เข้ามาช็อปปิ้ง อาทิ กลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 50 ปีที่ในมหกรรม 11.11 ที่ผ่านมามียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 30 เท่า กลุุ่มผู้ใช้งานเพศชาย เติบโตขึ้น 2 เท่า

แต่การจะได้ของดีราคาถูกในแคมเปญนี้ จะนั่งอยู่เฉยๆ ไม่ได้ แต่ละเจ้ามีกลวิธีดึงนักช้อปให้เข้าร่วมกิจกรรมก่อนจะแจก “ส่วนลด”

โดย “Lazada 11.11 Biggest One Day Sale” ใช้วิธีให้นักช้อปเข้าร่วมกิจกรรม ‘LazGame’ เพื่อสะสมส่วนลด โดยเริ่มให้ร่วมสนุกได้ตั้งแต่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ให้เริ่มเก็บสะสมไว้ก่อน รวมๆ แล้วแจกกว่า 111 ล้านคูปอง  แถมปีนี้ถึงขั้นทำ คัมภีร์ “คู่มือช้อป 11.11” ออกมาเป็นอินโฟกราฟิก กันทีเดียว

และนอกจากคูปองที่ลาซาด้า และร้านค้าพันธมิตรจัดกิจกรรมแจกๆ แล้ว ยังมีส่วนลดเพิ่มจาก “บัตรเครดิต-เดบิต-วอลเล็ต” ต่างๆ อีก

ฟากคู่แข่งรายสำคัญอย่าง “ช้อปปี้” ปีนี้โหมโรงมหกรรม 11.11 ตั้งแต่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา  Shopee 11.11 Big Sale” รูปแบบก็จะคล้ายๆ กันคือ มีการแจกคูปองและให้เล่นเกมสะสมส่วนลด ไฮไลท์คือ  “shopee 9 Baht” ในหลายหมวดหมู่สินค้าที่สลับเปลี่ยนกันไปทุกวัน รวมถึง “50% off”  กับสินค้าแบรนด์ดังบน Shopee Mall  และมีโปรโมชั่นส่งฟรี

แต่ถ้าใช้อี-วอลเล็ตของบริษัทในเครือเดียวกันอย่าง “AirPay” ในการจ่ายสินค้าจะมีส่วนลดพิเศษกลับมาในรูปแบบของ Coin เพื่อใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าชิ้นต่อไปได้ด้วย  นอกจากนั้นยังมีส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าบัตรเครดิตต่างๆ ด้วย

ด้านน้องเล็กอย่าง JD.com ปีนี้ชูคอนเซ็ปต์ “อยากได้ต้องได้!” ย้ำจุดเด่นที่มียักษ์ใหญ่ค้าปลีกอย่างกลุ่มเซ็นทรัลเป็นนักลงทุนหลัก ด้วย การขนแบรนด์ดังมาร่วมแคมเปญ   และ การผสานช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์แบบ Omni-Channels ด้วยพริวิเลจจากแบรนด์ต่างๆในเครือ CRG อาทิเช่น ซื้อโดนัท 6 ชิ้น แถม 6 ชิ้นที่มิสเตอร์โดนัท  ส่วนลดจาก Grab  สูงถึง50% เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนลดจากพารท์เนอร์ต่างๆ และรับ JD oints สูงสุด X5 เมื่อซื้อขั้นต่ำ 3,500 ขึ้นไป แล้วยังมี Super Price สินค้าราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 1 บาท

แต่สุดท้ายก่อนจะคลิกช็อปใดๆ อย่าลืมว่า “ทุกอย่างมีเงื่อนไข” และมีจำนวนจำกัด ก่อนซื้อสินค้าออนไลน์ เช็กให้ชัวร์ก่อนทุกครั้ง อ่านรีวิวสินค้าก่อนตัดสินใจแล้วการช็อปออนไลน์จะมีความสุขขึ้น