ขาช้อปจงระวัง! โจรไซเบอร์ฉวยจังหวะมหกรรมลดราคา 11.11 หลอกล้วงข้อมูล

แฟ้มภาพ

แม้มหกรรมลดราคาสินค้าเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด 11.11 (11 พฤศจิกายน) จะเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศจีน โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ๆ ในเอเชีย แต่ปัจจุบันกลายเป็นมหกรรมกระตุ้นนักช้อปทั่วโลก กิจกรรมนี้จึงเป็นอีกเป้าหมายสำคัญของมิจฉาชีพไซเบอร์

“อันเดร คอสติน” นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ขณะที่วันคนโสดเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับนักช้อป เพราะมีทั้งโปรโมชั่นและส่วนลดมากมาย และก็ยังเป็นช่วงเวลาในฝันของมิจฉาชีพฟิชชิ่งและสแปมเช่นกัน

“นักช้อปมักขาดความระแวดระวังขาดความสังเกตสิ่งผิดปกติ เพราะกำลังไล่ล่าสินค้าในราคาที่หมายตาไว้ ทั้งนี้หากนักช้อปปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยไซเบอร์ขั้นพื้นฐานแล้ว ก็จะช้อปได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลเช่นกัน”

โดยในปีที่แล้ว แคสเปอร์สกี้พบการโจมตีฟิชชิ่งทางการเงินก่อนเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดเพิ่มสูงขึ้นแบบพุ่งพรวด จากเดือนตุลาคมที่พบเพียง 350,000 ครั้งต่อวัน แต่เมื่อเข้าสู่เทศกาล 11.11 พบการโจมตีสูงขึ้นเป็น 950,000 ครั้งต่อวัน

ขณะที่ปีนี้ยังพบการโจมตีฟิชชิ่งและสแปมที่มีลักษณะคล้ายกัน รวมถึงภัยคุกคามในโมบายแอปพลิเคชั่นที่ปลอมแปลงตัวเองหลอกนักช้อปให้เข้าใจว่าเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิยม

จึงขอเตือนนักช้อปทั่วโลกให้ระมัดระวังการใช้จ่ายออนไลน์ในช่วงนี้

คำแนะนำจากแคสเปอร์สกี้  

1.หากได้รับอีเมลพร้อม link ข้อเสนอโปรโมชั่น ควรตรวจสอบ link ที่ฝังไว้ด้วย บางครั้งอาจไม่ตรงกับที่เห็น link หากกด link แล้วพบมาจากที่อื่น ให้สังเกตเว็บแอดเดรสด้วย (http:// …) หากแตกต่างจากร้านค้าออนไลน์ที่เป็นทางการ นักช้อปควรพิจารณาเลือกข้อเสนออื่นๆ จากเว็บทางการแทน

2. ไม่ใช้รหัสผ่านเดียวกันหลายเว็บไซต์หลายบริการ เพราะถ้าหากรหัสหลุดไปอยู่ในมือผู้ประสงค์ร้าย บัญชีใช้งานทั้งหมดทุกรายการจะตกอยู่ในความเสี่ยง โดยปัจจุบันมีเครื่องมือช่วยในการสร้างรหัสผ่านที่แฮกได้ยาก อาทิ โซลูชั่นจัดการพาสเวิร์ด เช่น Kaspersky Password Manager เพื่อสร้างพาสเวิร์ดที่แฮกยากและมีตัวช่วยจำ  รวมถึงควรใช้โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่มีเทคโนโลยีแอนตี้ฟิชชิ่ง เช่น Kaspersky Security Cloud และ Kaspersky Total Security ซึ่งจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้กำลังจะเข้าเว็บฟิชชิ่ง