กสทช. กลับลำ! ยังไม่ปิด 2G แถมทบทวนประมูล5G คลื่น 26 -28GHz

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2562  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ได้นำคณะทำงานร่วมประชุมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานและการเตรียมจัดประมูลคลื่นเพื่อเปิดให้บริการ 5G กับคณะทำงานของ The Swedish Post and Telecom Authority (PTS) ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งกำลังเตรียมเปิดประมูลคลื่นย่านความถี่ 3.5GHz และ2.3GHz ในปี 2563 เช่นกันกับประเทศไทย

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า การมาหารือในครั้งนี้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ใน 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคือการเปิดให้บริการบนเทคโนโลยี 2G  ที่แต่เดิมประเทศไทยวางแผนจะยุติการให้บริการ 2G  แต่ทางสวีดิชโพสต์แนะนำว่าควรจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการมากกว่า ว่าต้องการให้บริการต่อหรือไม่ ทางผู้กำกับดูแลไม่ควรจะเข้าไปก้าวก่าย

 

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือกรณีคลื่น 26 GHz และ 28GHz ที่ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ Used case และเครื่องลูกข่ายที่จะนำมาใช้งาน 5G จึงอาจพิจารณาอีกครั้งว่าจะนำเปิดประมูลหรือไม่

“ทางผู้ให้บริการในไทยเองก็เข้ามาคุยกับกสทช. ว่า คลื่นความถี่ 26และ28GHz แม้ราคาประมูลจะไม่แพงแต่อาจมีปัญหาทั้งในแง่ที่ยังไม่มี used case และตัวเครื่องแฮนด์เซ็ตที่ผู้บริโภคจะใช้  จึงอาจไม่คุ้มที่จะลงทุน ก็ต้องรอดูว่าในช่วงที่เปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ 13พ.ย. – 12 ธ.ค. นี้ ทางค่ายมือถือจะมีความเห็นอย่างไรบ้าง ถ้ารับฟังแล้วอาจยกเลิกไปก่อนยังไม่ประมูลก็ได้”

อย่างไรก็ตามคลื่น 2600 MHz มีความพร้อมที่จะนำมาให้บริการ 5G ได้แน่นอนและมีการใข้งานแล้วในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา

สำหรับไทม์ไลน์การประมูลคลื่นสำหรับในบริการ 5G ในประเทศไทย คือ จะนำร่างหลักเกณฑ์การประมูลซึ่งบอร์ด กสทช. ได้อนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะตั้งแต่ 13 พ.ย. – 12 ธ.ค. นี้ โดยจะมีการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ในวันที่ 3 ธ.ค. 2562  ก่อนจะนำความเห็นมาพิจารณาแก้ไขปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์ต่างๆ โดยจะต้องเสนอเข้าบอร์ด กสทช. ให้พิจารณาให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 27 ธ.ค. นี้ เพื่อให้นำร่างหลักเกณฑ์ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาให้ทัน ตามกำหนดที่ กสทช. จะประกาศเชิญชวนเข้าร่วมประมูลในวันที่ 2 ม.ค. 2563 และจัดประมูลในวันที่ 16 ก.พ. 2563 เพื่อให้ผู้ชนะการประมูลได้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ในช่วงเดือน มี.ค. และเปิดให้บริการได้ในช่วง เดือน ก.ค. 2563