กลุ่มทรูโชว์กำไรสะสม 9 เดือน 5.4 พันล้านบาท รายได้ทะลุ 1 แสนล้าน

กลุ่มทรูโชว์กำไรสุทธิไตรมาส 3/2562  กว่า 2.9 พันล้านบาท ดันยอดกำไรสะสม 9 เดือนทะลุ 5.4 พันล้านบาท รายได้จากการให้บริการทุบสถิติ 7.8 หมื่นล้าน หนุนรายได้รวมทะลุ 103 พันล้านบาท

นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า  ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กลุ่มทรูมีฐานผู้ใช้บริการเติบโตแข็งแกร่งและกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้จากการให้บริการสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 78.6 พันล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 103.3 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 5.4 พันล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

โดยธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มทรูยังคงมีฐานผู้ใช้บริการที่เติบโตสูงเหนืออุตสาหกรรม โดยเฉพาะฐานผู้ใช้บริการระบบรายเดือนของทรูมูฟ เอช ที่เพิ่มขึ้นสุทธิราว 215,000 ราย ในไตรมาส 3  คิดเป็นร้อยละ 43 ของอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกัน ธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตกลับมาเติบโตสูงขึ้นแม้การแข่งขันยังคงอยู่ในระดับที่สูง อันเป็นผลจากการมุ่งสรรหามูลค่าเพิ่มตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ตรงจุด โดยเฉพาะการเปิดตัวแคมเปญนวัตกรรม Gigatex Fiber Router  ผนวกกล่อง TrueID TV สร้างความแตกต่าง รวมถึงพรีเมียมคอนเทนต์อย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (EPL) ซึ่งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดผ่านทุกแพลตฟอร์มทั้งทีวี ออนไลน์และดิจิทัล

นอกจากนั้น ทรูไอดี (TrueID) ยังมีจำนวนผู้ใช้บริการต่อเดือนที่เติบโตต่อเนื่องเป็น 22.2 ล้านราย นับเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนายศิริพจน์ คุณากรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า  ทรูมูฟ เอช มีรายได้จากการให้บริการจำนวน 19.3 พันล้านบาท ในไตรมาส 3 ปี 2562 หนุนโดยรายได้รวมจากบริการเสียงและนอนวอยซ์ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีก่อน และร้อยละ 1 จากไตรมาสก่อน ขณะที่ฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 30.1 ล้านราย และส่วนแบ่งตลาดฐานลูกค้าเติบโตเป็นร้อยละ 32.7

ส่วนรายได้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 จากไตรมาสก่อนเป็น 6.6 พันล้านบาทในไตรมาส 3 ปีนี้ ทั้งยังมียอดรายได้ต่อเลขหมาย(ARPU) เติบโตขึ้นประมาณร้อยละ 3 จากไตรมาสก่อนเป็น 567 บาท และมีลูกค้าบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตรายใหม่สุทธิสูงที่สุดในอุตสาหกรรมหรือเพิ่มขึ้นสุทธิกว่า 94,000 ราย ขยายฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 3.7 ล้านราย

ขณะที่ ทรูวิชั่นส์ มีฐานลูกค้ารวมเป็น 4.0 ล้านราย และลูกค้าแบบบอกรับเป็นสมาชิกเพิ่มเป็น  2.3 ล้านรายมีรายได้จากการให้บริการ 3.1 พันล้านบาท  ส่วนใหญ่จากรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตเกาหลีซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง รวมถึงรายได้จากการ sublicense และ sponsorship จากการถ่ายทอดสดคอนเทนต์ที่มีคุณภาพอย่าง EPL

นอกจากนั้นยังคงพัฒนาและนำเสนอดิจิทัลโซลูชั่นส์ให้ตรงความต้องการของลูกค้าองค์กรในแต่ละอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ IoT ที่เชื่อมต่อและใช้บริการเป็นมากกว่า 205,000 อุปกรณ์ คิดเป็นการเติบโตกว่าร้อยละ 6 จากไตรมาสก่อน ทั้ง ธุรกิจ Analytics ช่วยสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มทรูทำให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งาน ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้ตรงจุด และยังช่วยเพิ่มความผูกพันของลูกค้า รวมถึงสร้างโอกาสในการนำเสนอแพ็กเกจที่สูงขึ้น หรือบริการอื่นๆภายใต้กลุ่มทรูได้มากยิ่งขึ้น