ดีอีเอส-ปอท. จับโจรออนไลน์อ้างรับสมัครงานล้วงข้อมูลแฮก “เฟซบุ๊ก” ฉ้อโกง 32 ล้าน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แถลงการจับกุมตัวผู้ต้องหาแฮก facebook หลอกยืมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ มีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 32 ล้านบาท

โดยได้จับกุมตัว นายวุฒิวัฒน์ ชื่นมโน อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1317/2562 ลงวันที่ 6 พ.ย. 2562 ในข้อหา ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ,โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

พฤติการณ์ของคนร้าย จะสร้างเฟสบุ๊กปลอมแล้วนำไปหลอกรับสมัครงานเพื่อให้ได้ข้อมูล บัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ของบุคคลอื่นเพื่อนำมาสมัครกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

จากนั้น จะแฮค เฟสบุ๊กของบุคคลอื่นและส่งข้อความไปขอยืมเงินโดยให้โอนเงินเข้าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้เปิดลงทะเบียนไว้

เมื่อได้เงินก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อรหัสเงินสดหรือทำการโอนเงินจากกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว เข้าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของนายชวัลกร ระงับภัย จากนั้น นายชวัลกรฯ ก็จะนำเงินที่ได้รับไปซื้อ รหัสเงินสดแล้วนำรหัสเงินสดไปขายกับทางแม่ค้าซื้อขายไอเทมเกมส์หรือทางเวปไซด์รับซื้อรหัสเงินสด

“จากข้อมูลมีการโอนเงินจากนาย ชวัลกรฯ เข้าบัญชี ผู้ต้องหาเป็น เงินจำนวนกว่า 8 ล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีผู้ต้องหา กว่า 34 ล้านบาท ผู้ต้องหา ก่อเหตุมาตั้งแต่ ปี 2559 – ปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ย.62 ยังคงก่อเหตุ”

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า ฝากเตือนภัยประชาชนในการสมัครทำงานออนไลน์อาจตกเป็น“ผู้ต้องหา” โดยไม่รู้ตัว จากการสมัครงาน ออนไลน์ หากได้ส่งข้อมูลบัญชีธนาคารบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์แล้วให้ทำธุรกรรมการเงินผ่านบัญชีของเรา

“พึงระวังว่าเราอาจตกเป็นเครื่องมือหรือเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในการกระทำความผิด ห้ามส่งข้อมูลบัตร ประชาชน ,หมายเลขโทรศัพท์ และรหัส OTP ให้กับบุคลอื่น”

กรณีที่มีเพื่อนใน Facebook หรือใน Lineส่งข้อความมายืมเงินควรติดต่อกลับไปยังเพื่อนคนนั้นหรือวีดีโอคอลคุยกันเพื่อตรวจสอบว่าเป็นเพื่อนเราจริงหรือไม่ หากไม่แน่ใจก็ไม่ควรให้ยืมเงินเพราะ อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ และไม่ควรตั้งรหัส facebook ด้วยหมายเลขโทรศัพท์ หากประชาชนท่านใดเผลอ กดลิงค์เว็บไซต์ ให้ทำการตรวจสอบในแอพลิเคชั่นได้ที่ การตั้งค่า>บัญชีผู้ใช้งาน>อุปกรณ์ที่เข้าสู่ระบบ หากอุปกรณ์ใดที่ท่านไม่เคยใช้งานมาก่อน ให้ทำการออกจากระบบ (Log Out)