กลุ่มสามารถโชว์รายได้ 9 เดือน 1.1 หมื่นล้านเพิ่มขึ้น 23%

วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ในผลประกอบการไตรมาส 3 ปีนี้มีรายได้รวมทั้งสิ้น 3,290 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 3 % กำไรสุทธิ 124 ล้านบาท เติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน  ส่งผลให้รวม 9 เดือน มีรายได้ทั้งสิ้น 11,070  ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 29 %  เป็นกำไรสุทธิ 381 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นผลมาจากการดำเนินธุรกิจและการบริหารงานในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสายธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับกลุ่มสามารถ ได้แก่ สายธุรกิจ ICT Solution & Service ซึ่งบริหารงานโดยกลุ่มบริษัท SAMART TELCOMS “STC”  มีรายได้ในไตรมาส 3 ทั้งสิ้น 1,950 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 80 ล้านบาท

โดยในไตรมาส 3 มีการเซ็นสัญญาโครงการใหม่ มูลค่ารวม 1,734 ล้านบาท อาทิ โครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมทหาร ของกองบัญชาการกองทัพไทย , โครงการต่อสัญญาจ้างให้บริการและบำรุงรักษาระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง หรือ CUTE ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย , โครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดพื้นที่สวนสาธารณะในกรุงเทพฯ และโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและพังงา

ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท SAMART TELCOMS “STC”  ตลอด 9 เดือน มีรายได้และกำไรสูงขึ้น เฉลี่ยกว่า 30 % โดยมีรายได้รวม 7,221 ล้านบาท และกำไร 310 ล้านบาท รวมแล้วมีโครงการในมือ มูลค่าทั้งสิ้นกว่า  9,000  ล้านบาท

ขณะที่ในไตรมาส 4 ปีนี้ ยังมีงานที่รอการประมูลอีกกว่า 30 โครงการ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท อาทิ โครงการของธนาคารออมสิน และบมจ.กสท โทรคมนาคม เป็นต้น

กลุ่ม SAMART Digital (SDC)  มีผลประกอบการที่เริ่มขยับไปในทิศทางบวก โดยในไตรมาส 3 ปี 62 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 280 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 40 % เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

โดยมีปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจ Digital Network และธุรกิจ Digital Content ที่ล่าสุดบริษัท isport ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการให้บริการอุปกรณ์ VAR (Video Assistant Referee) เป็นเวลา 3 ปี (2020-2022)

รวมถึงอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ซึ่งการจับมือกับบริษัทแคทบัซซ์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบมจ. กสท โทรคมนาคม CAT ในการติดตั้งอุปกรณ์ไวไฟทั่วประเทศ หรือ  Premium free WIFI  โดย  SDC จะมีรายได้จากการเข้าไปหาพื้นที่และติดตั้งอุปกรณ์ไวไฟ พร้อมดูแลรักษาตลอด 5 ปี (นับจากติดตั้ง) ซึ่งตั้งเป้า 30,000 จุด ภายใน 3 ปี ล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงกับกรมอาชีวะ ในการติดตั้งอุปกรณ์ไวไฟในสถาบันอาชีวะกว่า 400 แห่ง

กลุ่ม SAMART U-Trans หรือ “SUT” นำโดย บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด ที่สร้างรายได้ประจำให้กับกลุ่มสามารถอย่างต่อเนื่อง มีรายได้ในไตรมาส 3 กว่า 500 ล้านบาท รวม 9 เดือน มีรายได้แล้วกว่า 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่ม SAMART U-Trans  ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจการควบคุมจราจรทางอากาศในหลายๆ ประเทศ รวมถึงโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นสายธุรกิจที่เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ประจำให้แก่กลุ่มสามารถอย่างต่อเนื่อง