ทรู-3BBบี้ชิงแชร์บรอดแบนด์ แข่งอัพสปีดดัมพ์ราคาโชว์นวัตกรรมล้ำ

สมรภูมิบรอดแบนด์เดือดไม่หยุด ! ทรูออนไลน์-3BB จัดหนักแพ็กเกจบรอดแบนด์ไล่บี้มาร์เก็ตแชร์ 3BB สร้างมาตรฐานใหม่ 590 บาท ได้ 200 Mbps แถมสปีด 1 Gbps จ่ายแค่ 790 บาท ลุยผนึกพันธมิตรจัดครบทั้งคอนเทนต์-พริวิเลจ ฟาก “ทรู” เมินดัมพ์ราคาสู้ชูนวัตกรรมสุดล้ำการันตีวิ่งเต็มสปีดเจาะตลาดพรีเมี่ยมสมาร์ทโฮมหวังยืนหนึ่งอย่างยั่งยืน ขณะที่ “ทีโอที” เน้นเกาะกระแสตลาดคู่แข่งอัพสปีดก็อัพด้วย

นายสิทธา สุวิรัชวิทยกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต “3BB” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทยังเดินหน้าในการเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า ทั้งด้วยแพ็กเกจใหม่จ่าย 590 บาท ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ต 200/200 Mbps และ 790 บาท ได้สปีด Gbps รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรคอนเทนต์เพื่อนำมาให้บริการกับลูกค้า รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเสริมให้ลูกค้า ทั้งอุปกรณ์ Mesh WiFi ช่วยขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในบ้าน การแยกท่อพิเศษสำหรับเล่นเกมหรือคอนเทนต์ความละเอียดสูง

“3BB ไม่ได้ตั้งเป้าจะทำสงครามราคา และไม่ได้ลดราคา แต่เป็นการอัพสปีดเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยุคนี้ต้องการความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ราคาจะยังคงมาตรฐานที่ 590 บาท แต่สปีดก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เชื่อว่าอีกไม่นานมาตรฐานความเร็วในตลาดน่าจะอยู่ที่ 1 Gbps”

ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มงบประมาณด้านการตลาดให้มากขึ้นด้วย โดยมีทั้งส่วนที่ใช้เพื่อสร้างความรับรู้ในแบรนด์ และส่วนของแคมเปญการตลาดต่าง ๆ รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรสร้างพริวิเลจให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้าในรูปแบบ 3BB re-wardณ สิ้นไตรมาส 3/62 3BB มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 91,343 ราย ทำให้มีฐานลูกค้ารวม 3.19 ล้านราย โดยในไตรมาส 4 คาดว่าน่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกราว9 หมื่นราย

ทรูเดินหน้าเจาะตลาดพรีเมี่ยม

นายธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานพาณิชย์ทรูออนไลน์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรูไม่ได้เน้นแค่เรื่องความเร็วแรงและโปรโมชั่นที่ดี เพราะเป็นพื้นฐานของการแข่งขันในตลาดอยู่แล้ว สิ่งที่ทรูโฟกัสคือนวัตกรรมและการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด เพืื่อให้รองรับไลฟ์สไตล์ลูกค้า

ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาทรูออนไลน์มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 9.4 หมื่นรายมากที่สุดในตลาด ทำให้มีฐานลูกค้ารวม 3.7 ล้านราย และมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉพาะไตรมาส 3 อยู่ที่ 5.2% ครองมาร์เก็ตแชร์ 41%

โดยการเปิดตัวแพ็กเกจ 1 Gigatex ราคา 899 บาท เป็นแรงผลักดันที่ทำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น และในเร็ว ๆ นี้จะมีการปรับราคาให้แข่งขันกับตลาดได้มากขึ้น

“ตอนนี้ในตลาดสปีด 1 Gbps ราคาจะเบลอ ๆ อยู่เยอะมาก อาจจะเห็นบางรายให้ความเร็วเท่านี้ในราคาที่ถูกกว่า แต่ true gigatex fiber router เป็นรายแรกที่ให้บริการด้วยความเร็ว 1 Gbps ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ และเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ด้วย router ที่ให้ความเร็วแรงได้จริง โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งต่างจากรายอื่น

และยังมีคอนเทนต์พรีเมี่ยมที่ให้บริการกับลูกค้าผ่านกล่องทรูไอดี อาทิ ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

ขณะเดียวกัน เทรนด์ของสมาร์ทโฮม สมาร์ทโซลูชั่นที่มีอุปกรณ์ซึ่งต้องการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ Linksys ผู้ผลิตอุปกรณ์เน็ตเวิร์กระดับโลก นำเทคโนโลยี premium mesh WiFi solution ให้บริการ เพื่อทำงานเสริมกับ gigatex fiber router เพิ่มการครอบคลุมความแรงสัญญาณ WiFi ให้ใช้งานได้เสถียรและเต็มสปีดมากขึ้น และสามารถรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ internet of things (IOT) เปลี่ยนบ้านให้เป็นสมาร์ทโฮม

“เมื่อเปิดแพ็กเกจใหม่เชื่อว่าจะยิ่งมีลูกค้าใหม่มากขึ้นกว่าไตรมาส 3 ซึ่งเป้าหมายของทรูออนไลน์คือการเป็นที่หนึ่งอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ทีโอทีเน้นเกาะกระแส

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงภายใน บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอดลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์อยู่ที่ราว 1.3 ล้านราย โดยทีโอทียังเน้นการทำตลาดด้วยการผนึกรวมบริการต่าง ๆ ของทีโอทีเข้าเป็นแพ็กเกจเพื่อสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้า ทั้งบริการโทรศัพท์ประจำที่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ IPTV ให้ลูกค้าได้เลือกใช้งาน

แต่ในส่วนของการทำสงครามราคา เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีงบประมาณด้านการตลาดมากนัก จึงเน้นใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการสร้างการรับรู้ และปรับราคาให้สอดคล้องกับการแข่งขันในตลาดเป็นหลัก ไม่ได้มีนโยบายจะดัมพ์ราคาก่อนผู้เล่นรายอื่น

ด้านบริการ “เอไอเอส ไฟเบอร์” ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส ล่าสุด ณ สิ้นไตรมาส 3 มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 81,600 ราย ทำให้มีฐานลูกค้ารวมอยู่ที่ 937,000 ราย มีส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์อยู่ที่ 8%


ขณะที่กลยุทธ์หลักเสนอแพ็กเกจที่รวมหลายบริการ และการนำเสนอแพ็กเกจที่ตอบโจทย์กับครอบครัวในบ้านพักอาศัย และตั้งเป้ามีฐานลูกค้า 1 ล้านราย หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10%