พุทธิพงษ์ ลั่น 16 กุมภาฯ 63 ประมูล 5G รองรับ 190 บริษัทยักษ์ย้ายฐาน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Next Digital Life 2020 ในหัวข้อ Digital Economy & Ecosystem จัดโดย Business Today ว่า ก่อนผมมาทำงาน ไม่เคยมีใครพูดว่า 5G จะเกิดในไทยเมื่อไหร่ เพราะ operator เพิ่งประมูล 4G ไป แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมาผมไปประชุมที่สิงคโปร์ ได้พบรัฐมนตรีด้านโทรคมนาคมในประเทศอาเซียนทุกประเทศ เวียดนามประกาศใช้มิถุนายนปีหน้า ฟิลิปปินส์จะมีในปีหน้า ลาวเริ่มทดสอบ 5 แล้ว มาเลเซียประกาศว่าปีหน้าต้องเกิดขึ้น ผมจึงรีบปรึกษาเลขา กสทช เรียนท่านนายกว่าหากประเทศไทยไม่เกิด 5G

สิ่งที่ตามมาคือ การ relocate อุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน สิ่งที่เกิดขึ้น 190 บริษัทยักษ์ใหญ่ต้องย้ายออกจากประเทศจีนให้เร็วที่สุด และต้องหาพื้นที่ลงทุนใน Southeast Asia หากครึ่งหนึ่งมาที่ไทย จะสร้างงาน เงิน ทำให้เกิดการจ้างงาน หากเราไม่มี 5G บริษัทจะไปที่ประเทศเพื่อนบ้านที่มี 5G เพราะอุตสาหกรรม AI IoT Robotic ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาด 5G

ซึ่งถ้าไทยไม่มี 5G จะไม่มีทางดึงดูดการลงทุนได้ การลงทุนของบริษัทใหญ่ๆจะไปที่ประเทศที่พร้อม ลูกหลานคนไทยจะต้องไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน ผมยอมไม่ได้ 5G ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เราต้องประกาศและเราต้องทำให้ได้ เราปล่อยให้โอกาสทองหลุดไปไม่ได้ ต้องมาเมืองไทย ลูกหลานเราต้องได้งาน ประเทศไทยต้องเป็นศูนย์กลางการลงทุน ผมได้หารือกับเลขา กสทช และขอประกาศว่า 16 กุมภา 2563 จะประมูล 5G ให้ได้  จากนี้จะนำ 5G ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ด้านสาธารณสุข การรักษาพยาบาล การสัญจร และระบบคมนาคม