เอปสันบุกหนักคอมเมอร์เชียลปูพรมเช่าใช้

“เอปสัน” ปรับเป้ารายได้ปี”62 ขอแค่ทรงตัว ชี้เศรษฐกิจซบ ส่งผลตลาดเครื่องพิมพ์คอนซูเมอร์ติดลบ 15% ด้านตลาดโปรเจ็กเตอร์ยิ่งหลักติดลบ 20% เดินหน้ารุกฝั่งคอมเมอร์เชียล ชี้กระแสดิสรัปชั่นยังช่วยประคองตลาด

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไปด้านการขาย ผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องพิมพ์ในตลาดคอนซูเมอร์ไทยติดลบ 15% เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการจับจ่าย ขณะที่ตลาดคอมเมอร์เชียลหรือการพิมพ์เชิงพาณิชย์คาดว่าเติบโตประมาณ 10% เนื่องจากธุรกิจต้องเร่งทรานส์ฟอร์ม โดยกว่า 80% ของผู้ประกอบการยังใช้งานแบบแอนะล็อก ดังนั้น มองว่ายังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องอีกหลายปี ส่งผลให้เอปสันโฟกัสที่การทำตลาดคอมเมอร์เชียล โดยมีฟีเจอร์การผ่อนหรือเช่าใช้เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมทุกขนาด มีการออกบูทกิจกรรมต่อเนื่อง

ล่าสุดออกแคมเปญ “Go Big on the Details” เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการในการประยุกต์ใช้เครื่องมือของเอปสันในการต่อยอดธุรกิจ ในฝั่งคอนซูเมอร์มีการเน้นที่เมืองรองมากขึ้น เพราะมองว่ายังมีโอกาสเติบโตได้

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากกลุ่มคอมเมอร์เชียลของเอปสันคิดเป็น 14% เติบโตประมาณ 12-15% ทุกปี โดยเครื่องพิมพ์ผ้าเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุดถึง 20% เนื่องจากอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยต้องเปลี่ยนแปลงโดยการพิมพ์แบบแมสโปรดักชั่นเริ่มสู้เพื่อนบ้านไม่ได้ ขณะที่กลุ่มเครื่องพิมพ์โฆษณาถูกดิสรัปต์จากจอดิจิทัล แต่ด้วยต้นทุนที่ยังสูงมาก อีกทั้งการพิมพ์ภายในองค์กรยังคงมีความต้องการ ดังนั้น จึงกระทบไม่มาก คาดว่าเติบโตได้ 5% ทั้งนี้ เอปสันตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% ภายในปี 2565

ในส่วนของตลาดโปรเจ็กเตอร์ระดับล่างที่ใช้ในภาคการศึกษาหรือร้านอาหารติดลบถึง 20% ส่วนหนึ่งมาจากจอทีวีที่ปรับราคาลดลง ดังนั้น เอปสันจะเน้นที่กลุ่มกลาง-บน ในส่วนกลุ่มบนที่เป็นไฮไบรต์หรือความสว่างสูง ซึ่งมีราคาสูงและมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% ในด้านจำนวน แต่คิดเป็น 10% ของมูลค่าตลาด โดยเอปสันเห็นโอกาสจากตลาดเอาต์ดอร์ออฟฟิศเกิดใหม่ รีเทลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และรอการลงทุนจากภาครัฐในปีหน้า

“เพราะตลาดที่ติดลบการแข่งขันยิ่งรุนแรง ทั้งทำโปรโมชั่นและด้านราคา ดังนั้น ทุกแบรนด์ต้องพยายามชิงมาร์เก็ตเเชร์จากคู่เเข่งรักษาแชร์ของตัวเอง”

จากการทำตลาดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ผลประกอบการของเอปสันคาดว่าติดลบเกือบ 5% เนื่องจากสัดส่วนรายได้ใหญ่ยังมาจากคอนซูเมอร์ ดังนั้น เอปสันได้ปรับเป้าหมายการเติบโตให้ได้ 5% เป็นการพยายามรักษาระดับรายได้ไม่ให้ติดลบตามตลาด


“ปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจยังไม่ดี แต่จากประสบการณ์ที่เรามอง เรายังมองบวก เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ค่อนข้างพลิกฟื้นเร็ว ขนาดปีนี้ไม่ดีก็ยังเห็นตัวเลขบวกในหลายอุตสาหกรรม ดังนั้น ในปีหน้ามีโอกาสที่จะพลิกฟื้นกลับมา”