กสทช. ปิ๊งไอเดียตั้งดาต้าเซ็นเตอร์เก็บข้อมูลการใช้บริการโทรคมวิเคราะห์ Big Data

กสทช. ปิ๊งไอเดียตั้งดาต้าเซ็นเตอร์เก็บข้อมูลการใช้บริการโทรคมนาคม หวังต่อยอด Big Data พร้อมเดินหน้าปรับปรุงเกณฑ์จัดเก็บข้อมูลให้สอดคล้อง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงานสัมมนา “Cyber Security and Data Privacy 2020 ธุรกรรมปลอดภัย ประชาชนมั่นใจข้อมูลไม่รั่ว” ระบุว่า สำนักงาน กสทช. กำลังจะปรับปรุงประกาศหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ประกอบการโทรคมนาคมเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

ทั้งยังมีแนวคิดจะตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์สำหรับเก็บข้อมูลการใช้งานบริการโทรคมนาคม เพื่อให้โอเปอเรเตอร์ส่งต่อข้อมูลทั้งหมดมาจัดเก็บไว้ที่สำนักงาน กสทช. เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยอาจจะเก็บไว้ 4 – 5 ปี ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาเพื่อดำเนินการ

“ข้อมูลเหล่านี้จะแบ่งเป็น 2 ถังเก็บ ถังแรกจะไม่ระบุตัวตน แต่สามารถให้หน่วยงานรัฐมาวิเคราะห์ Big Data เพื่อกำหนดทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ กับอีกส่วนที่จะแยกเก็บเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานในดำเนินคดีหากมีการร้องขอมา เนื่องจากปัจจุบันโอเปอเรเตอร์จะเก็บข้อมูลไว้ตามที่ กสทช. กำหนดคือ 90 วันเท่านั้น อย่างมากที่สุดคือ 6 เดือน หลังจากนั้นก็จะลบทิ้ง ซึ่งทำให้มีอุปสรรคในการหาพยานหลักฐานการกระทำผิดในคดีต่างๆ”