หักเหลี่ยมชิงซีนผู้นำ 5G แค่เทสต์ยังไม่ยอมกัน “AIS” ดึงแบมแบม GOT7 โชว์เคส ปะทะ “True”

ต้นปีหน้ากว่าจะถึงวันประมูลคลื่นเพื่อนำมาพัฒนาบริการบนเทคโนโลยี 5G และแม้ค่ายมือถือทั้งหลายจะยังแทงกั๊กไม่เซย์เยสเต็มตัวว่าจะเข้าชิงดำในวันที่ 16 ก.พ.2563 หรือไม่ (แต่เชื่อว่ามากันครบ) เพราะยังอยากให้ “กสทช.” ปรับแก้เงื่อนไขการประมูลคลื่น 5G ในบางประเด็น

แต่ถ้าพูดถึงการชิงซีนเรื่องความเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างเบอร์หนึ่ง  “เอไอเอส” และเบอร์ 2 “ทรูมูฟเอช” ต้องบอกว่าดุเด็ดเผ็ดมันเป็นอย่างยิ่ง ชนิดไม่มีใครยอมใคร ในแง่การทดสอบทดลองบริการพร้อมกับลุกขึ้นมาโชว์ความล้ำหน้าของบริการที่ต่างฝ่ายต่างอยู่ระหว่างการเทสต์รันร่วมกับพันธมิตรในแวดวงต่าง ๆ

การชิงซีนความเป็นผู้นำ 5G ล่าสุด กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ใครคิดก่อนไม่แน่ใจ แต่ “เอไอเอส” เตรียมจัดงานแถลงข่าวการจัดงานชื่อ “AIS 5G ที่หนึ่งตัวจริง ทดสอบแล้วทั่วไทย”ในวันที่ 13 ธันวาคม 2562 นี้ ที่สามย่านมิตรทาวน์

ในจดหมายเชิญระบุว่าเป็นงานรวมสุดยอดนวัตกรรม 5G ทั้งที่เคยนำไปโชว์ในจังหวัดต่าง ๆ มาแล้ว และมีบริการใหม่ที่ไม่เคยโชว์ที่ไหนมาก่อน  โดยเอ็กซิบิชั่นนี้จะจัดยาวไปถึงต้นปี 2563 กันเลยทีเดียว

รายงานข่าวจากเอไอเอส เปิดเผยว่าที่ผ่านา ศึกษาวิจัยและทดลองทดสอบเทคโนโลยี 5G ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมา ภายใต้การสนับสนุนของ กสทช. และเปิดทดสอบ 5G แล้วในพื้นที่ภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ, ภาคตะวันออก ที่ศรีราชา จ.ชลบุรี, ภาคใต้ ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา

และล่าสุดภาคอีสาน โดยติดตั้งเครือข่าย 5G บน Live Network ที่โคราช ณ AIS Contact Center Development & Training Arena พร้อมต่อยอดการทดลองทดสอบ 5G บนสภาพแวดล้อมจริง โดยเปิดพื้นที่ให้นักพัฒนา สถาบันการศึกษา และพันธมิตรในภาคอีสานที่สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G เข้ามาร่วมพัฒนาและทดลองทดสอบยูสเคส 5G ร่วมกับเอไอเอสด้วย

“วสิษฐ์ วัฒนศัพท์” หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า เอไอเอสเตรียมองค์ความรู้พื้นฐานแบบครบวงจร ตั้งแต่โครงสร้างการทำงานของเทคโนโลยี 5G, อุปกรณ์โครงข่าย, อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณ, ดีไวซ์, 5G SIM Card สำหรับเชื่อมต่อเพื่อทดสอบ Use case ต่างๆ บนเครือข่าย 5G พร้อม work shop เพื่อพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางเทคนิค รวมถึงร่วม Co-Develop บริการต้นแบบบน 5G เพื่อสร้างโอกาสใหม่ในการเข้าถึงเทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่างทั่วถึง

ทำให้ทุกภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องใน 5G  Ecosystem ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เห็นภาพของประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5G  มาถึง และนำไปพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับภูมิภาค

“5G คือเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จะร่วมขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ จาก 3 คุณสมบัติ คือ ความเร็วที่เพิ่มขึ้น, ขีดความสามารถการเชื่อมต่อ IoT และ เครือข่ายที่ตอบสนองได้รวดเร็วและเสถียร ทั้งมีความสำคัญสำหรับการพัฒนานวัตกรรม เพื่อให้แน่ใจว่า Ecosystem มีความพร้อมในเวลาที่เหมาะสม เพื่อผลักดันธุรกิจและ use case ใหม่ ๆ ในระหว่างนี้ AIS และพาร์ทเนอร์ จึงร่วมกับภาครัฐในการเตรียมความพร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของประเทศ โดยวางแผนขยายการทดสอบ 5G ไปตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ”

ที่ว่าไม่มีใครยอมใคร เพราะในเวลาไล่เลี่ยกัน “ทรูมูฟเอช” ก็เตรียมจัดงานใหญ่เพื่อชิงความเป็นผู้นำเทคโนโลยี 5G เช่นกัน โดยเตรียมเนรมิตพื้นที่บริเวณสยามสแควร์ให้เป็นที่สาธิตเทคโนโลยี 5G แบบจัดเต็มในชื่องาน “True 5G World” ระหว่างวันที่ 19-22 ธันวาคมนี้ด้วย และเตรียมแถลงข่าวในวันที่ 16 ธันวาคมนี้

ซึ่งถ้ายังจำกันได้หลายปีก่อน สมัยเปิด 4G บนคลื่น 2100 MHz เฟสแรก “ทรูมูฟเอช” ก็ปักธงให้บริการในพื้นที่กลางเมือง ทั้งสยามสแควร์ สีสม และสาทร ก่อน

ตัดกลับมาที่ปัจจุบัน ก่อนปิดสยาม 4 วัน (19-22 ธ.ค.) เพื่อโชว์บริการ 5G  “กลุ่มทรู” เพิ่งขนบูธ “True 5G World” ไปโชว์ในงานหอการค้าแฟร์ที่เชียงใหม่  มีทั้ง Hologram อุปกรณ์ฉายภาพเสมือนจริงแบบเรียลไทม์,  VR Game,  Smart Rescue Helmet อุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิตอัจฉริยะ,5G Drone โดรนอัจฉริยะ และ Dancing Robot เป็นต้น

ก็ต้องมาดูกันว่าที่ว่าเตรียมจัดหนักจัดเต็มกันทั้งคู่ ระหว่างทรูมูฟเอชที่ สยามสแควร์ และเอไอเอส ที่ย่านมิตรทาวน์ใครจะขนอะไรมาโชว์ได้ล้ำหน้า และถูกใจผู้บริโภคมากกว่ากัน