Like ไม่สำคัญเท่า “จำ” ได้ กลยุทธ์เจาะใจคนรุ่นใหม่

Photo : Pixabay

คนรุ่นใหม่เป็นสิ่งที่แบรนด์และธุรกิจต้องการมัดใจให้ได้ แต่จะเจาะใจได้อย่างไร เปิดมุมมองของ 3 สื่อออนไลน์ที่โดนใจวัยรุ่นอย่าง THE STANDARD/The MATTER/Mango Zero ถึงเคล็ดลับการทำคอนเทนต์

“นครินทร์ วนกิจไพบูลย์” บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD กล่าวว่า ดิจิทัลคอนเทนต์ตอนนี้เป็นตลาดเรดโอเชียนที่ทุกคนลงเล่น ขณะที่ผู้บริโภคต้องการ “ความใหม่” จึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องทำคอนเทนต์ให้ “แตกต่าง-โดดเด่น” ไม่ใช่แค่เป็น “original” ต้องทำความรู้จักและสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภค ด้วยการให้คนอ่านเป็นศูนย์กลาง คนที่รู้ว่าคนอ่านต้องการอะไรจะเป็นผู้ชนะ

“ต่อไปตลาดแมสจะเหลือน้อยลง จะกลายเป็นตลาดนิชมากขึ้น ผู้บริโภคจะรู้ว่าสามารถหาอะไรได้จากตัวเรา เราก็ผลิตคอนเทนต์มาตอบโจทย์ตรงนั้น Content Strategy is “Kingdom” เราต้องมีกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ และคนอ่านจะทำให้โตอย่างยั่งยืน”

ด้าน “พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์” บรรณาธิการ The MATTER กล่าวว่า ออนไลน์โตเร็วและเปลี่ยนเร็วมาก ปีหน้าจะเป็นปีที่แต่ละสื่อต้องแข่งกันอย่างดุเดือด และไม่มีสูตรสำเร็จ ทุกคนต้องปรับตัวให้ต่างจากที่เคยสำเร็จมาในอดีต ซึ่งในแง่ของผู้บริโภคก็ถือว่าเป็นปีทองที่จะมีทางเลือกใหม่ ๆ เข้ามา

“แต้มต่อของสื่อออนไลน์ไม่มีแล้ว เพราะตอนนี้ผู้บริหารของสื่อเก่ากำลังเข้ามา แสดงว่าปีหน้างานจะยิ่งดุเดือดขึ้น”

“ขจร เจียรนัยพาณิชย์” Managing Director Mango Zero กล่าวว่า ฟีดแบ็กที่สำคัญของการทำคอนเทนต์ คือ ยอดแชร์ คอมเมนต์ ส่วนยอดไลก์ไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่ากับการจะสร้างอิมแพ็กต์ได้หรือไม่ และการทำให้คนจดจำได้

“อะไรที่เราทำซ้ำกับคนอื่น ๆ มันจะไปไม่ค่อยได้ อย่างรีวิวอาหาร ดูเผิน ๆ ไม่รู้เลยว่าใครทำ เพราะด้วยแพลตฟอร์มก็มีข้อจำกัดของตัวเอง ดังนั้น นี่เป็นสิ่งที่ทุกเจ้าสร้างซิกเนเจอร์ อย่างวงในทำคอนเทนต์รีวิวอาหาร แต่มีแคแร็กเตอร์อย่างนายฮ้อย ก็ไม่มีใครเลียนแบบได้ ดังนั้น ต้องสร้างความเป็นตัวตน เหมือนยุคนิตยสารที่แต่ละเล่มจะมีความแตกต่างกัน เห็นรูปแบบคอนเทนต์ก็รู้แล้วว่าเป็นใคร ดังนั้น มีคนฟอลโลว์เยอะ ไลก์เยอะ ไม่สำคัญ สำคัญที่เขาจำเราได้หรือเปล่า”