สินแพทย์ทุ่ม70ล้าน/ปีเสริมแกร่งรับดิสรัปต์

สินแพทย์พร้อมรับมือดิจิทัลดิสรัปต์ทุ่มลงทุนไอทีปีละกว่า 70 ล้านบาท หวังก้าวสู่ intelligent hospital ตอบโจทย์ “กระจายสู่ชุมชน” มั่นใจเศรษฐกิจไม่กระทบลุยปูพรมอีก 11 รพ.

นายสิทธิ ภาณุพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท สินแพทย์ จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แต่ละปีเครือสินแพทย์ลงทุนด้านเทคโนโลยีกว่า 70 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาระบบโรงพยาบาลให้ก้าวสู่การเป็น intelligent hospi-tal ล่าสุดร่วมกับ “เนทติเซนท์” พัฒนาระบบ “ERP Netizen Peony” รองรับแพลตฟอร์มดิจิทัล

“ธุรกิจโรงพยาบาลมีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้นไม่ใช่แค่เฉพาะในรูปแบบของอุปกรณ์ ยังเข้ามามีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบหลังบ้านรองรับการปฏิบัติการต่าง ๆ รวมถึงผู้ใช้งานบริการเองก็ใช้ดิจิทัลในชีวิตประจำวัน ฉะนั้น ถ้า รพ.ไม่พัฒนาให้เท่าทันก็จะถูกดิสรัปต์โดยไม่รู้ตัว”

หัวใจสำคัญของธุรกิจโรงพยาบาลคือ ความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำในการให้บริการ ฉะนั้น การประมวลผล การเก็บข้อมูล ต้องมีการวางรากฐานรองรับ โดยเฉพาะเมื่อเครือสินแพทย์มีโรงพยาบาลในสังกัดจำนวนมาก การจะเชื่อมโยงเพื่อส่งต่อข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำจึงสำคัญมาก รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดต้นทุนการปฏิบัติงาน ซึ่งจะส่งผลไปถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านค่ารักษาพยาบาลที่ประชาชนจะต้องแบกรับด้วย

“เทคโนโลยีจะมีส่วนอย่างมากในการลดภาระค่าสิ้นเปลืองต่าง ๆ ให้หายไป จากการใช้ระบบประมวลผลต่าง ๆ มาช่วย และทั้งคลาวด์และเอไอจะยิ่งเข้ามาช่วยให้มีข้อมูลมาซัพพอร์ตการทำธุรกิจ การดูแลผู้ป่วยได้อีกมาก รวมถึงรองรับการเติบโตในอนาคตตามแผนที่เครือสินแพทย์ตั้งใจไว้ว่าจะทยอยเปิดอีก 11 รพ.”

ขณะที่เทคโนโลยีที่เตรียมจะลงทุนเพิ่มในปี 2563 จะเน้นการรองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัย และการทำให้คนไข้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ง่ายขึ้น

“การมีแอปพลิเคชั่นให้คนไข้เข้าถึงการรักษาเบื้องต้น เข้าถึงข้อมูลในการดูแลสุขภาพ การมีระบบโลจิสติกส์ในการนำส่งยาหรือวัสดุทางการแพทย์ให้คนไข้ ซึ่งจะช่วยลดภาระในการเดินทางให้คนไข้ เป็นเป้าหมายสำคัญ”

สอดคล้องกับความท้าทายในปี 2563 ที่สินแพทย์ตั้งเป้าจะกระจายโรงพยาบาลไปสู่ชุมชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะชานเมืองที่มีอยู่แล้ว 5 แห่ง ฉะนั้นจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการยกระดับคุณภาพบริการและราคาที่เหมาะสม พร้อมดึงให้เกิดการร่วมจ่ายทั้งกับคนไข้ กับประกันสังคมและประกันสุขภาพต่าง ๆ

“เราเคยผ่านวิกฤตต้มยำกุ้ง ณ เวลานั้น ก็คิดว่าสถานการณ์จะแย่ แต่ตัวเลขในเครือสินแพทย์ 28 ปี ยังไม่มีปีไหนที่ตัวเลขลดลง ซึ่งเชื่อว่าไม่เฉพาะสินแพทย์ แต่ รพ.อื่น ๆ ก็น่าจะไม่ลดลงด้วย ส่วนสินแพทย์ที่จะลงทุนอีก 11 รพ. ก็ยังคงทยอยลงทุนต่อเนื่อง”