”แอดไวซ์” ปี 2562 คาดเติบโตได้ 5% แม้ตลาดรวมไอทีจะติดลบ

แอดไวซ์ เปิดเผยภาพรวมการเติบโตปีนี้ พร้อมทั้งกล่าวถึงตัวเลขภาพรวมของธุรกิจด้านไอทีที่ยังติดลบ

แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท ผู้นำและศูนย์รวมด้านอุปกรณ์ไอที ซึ่งมีสาขาที่ครอบคลุมทั้งประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กว่า 350 สาขา กลุ่มสินค้าของแอดไวซ์มีมากกว่า 10,000 รายการ แบ่งเป็น ดีไอวายคอมโพเนนท์ 30% โน้ตบุ๊ค 24% เดสก์ทอป 8 – 9% ปริ้นเตอร์ 17% และสมาร์ทโฟน 3 – 4%

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ เปิดเผยว่า การเติบโตทางธุรกิจของ ‘แอดไวซ์’ เทียบจากปีที่แล้ว มีการเติบโตมากขึ้น โดยตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 5% แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากตลาดในต่างจังหวัด 85% และตลาดในกรุงเทพมหานคร 15% ซึ่งยอดขายส่วนมากมาจากช่องทางออนไลน์ โดยสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท ซึ่งโตขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 200 ล้านบาท และในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจำหน่ายสินค้าผ่านมาเก็ตเพลสอย่าง Shopee

สำหรับแอดไวซ์นั้นมีการวางแนวยุทธศาสตร์ด้วยโมเดลธุรกิจแบบไฮบริด เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตทางธุรกิจ แบ่งเป็นสัดส่วนในการขายปลีก การขายส่ง และการขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสัดส่วนในการขายส่งนั้นอยู่ที่ 65% และค้าปลีก 35% ทั้งนี้ทางแอดไวซ์ได้ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณในส่วนของค้าปลีกให้เป็น 45% ในปีหน้า ซึ่งได้มีการปรับปรุงหน้าร้านให้มีขนาดใหญ่ และมีความทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้ นายจักรกฤช ยังได้เปิดเผยข้อมูลจาก GFK (Growth from Knowledge) สถาบันการวิจัยทางตลาด ที่ได้มีการเปิดเผยถึงข้อมูลตัวเลขในภาพรวมของธุรกิจไอทีปีนี้ โดยการเก็บข้อมูลนั้นเริ่มต้นในเดือนมกราคมจนถึงกันยายนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าภาพรวมไม่สดใสมากนัก เพราะธุรกิจด้านไอทียังติดลบ อาทิ โน้ตบุ๊ค ยอดขายติดลบ 8% จำนวนเครื่องติดลบ 7% , เดสก์ท็อป ยอดขายติดลบ 22% จำนวนเครื่องติดลบ 19% , ปริ้นเตอร์ ยอดขายติดลบ 16% จำนวนเครื่องติดลบ 13% และมอนิเตอร์ ยอดขายติดลบ 7% จำนวนเครื่องติดลบ 7%

โดยทางแอดไวซ์เอง ก็ได้มีการจัดกิจกรรมและยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการตลาดของบริษัทด้วย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการจัดการแข่งขัน Advice E-Sports 2019 Episode 2 ใน 18 มหาวิทยาลัยชั้นทั่วประเทศจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และการใช้ยุทธศาสตร์แบบป่าล้อมเมือง ในการร่วมมือกับพันธมิตรเปิด Asus Store by Advice สาขาระยองและเซ็นทรัลเวิร์ล ทั้งยังได้เปิดแอดไวซ์สาขามหาชัยและนครสวรรค์ด้วย

และในปลายปีนี้ แอดไวซ์มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ของแต่ละแบรนด์เข้ามาวางจำหน่ายด้วย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ อาทิ โน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป เกมมิ่ง สมาร์ทโฟน และสินค้าสำหรับลูกค้ากลุ่มคอร์ปอเรท และเอสเอ็มอี อาทิ Cloud Security และ IoT เป็นต้น