ไม่ใช่แค่ห้างสรรพสินค้า “เอไอเอส-ทรูช็อป” ก็เลิกแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ตั้งแต่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ พร้อมใจกันเลิกแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว  แต่ไม่ใช่แค่นั้นล่าสุด “เอไอเอส” ประกาศสานต่อภารกิจ “Mission Green 2020” มุ่งสู่เป้าหมายลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนสมมูลย์  ร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของคนไทย

โดยงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastic) ที่เอไอเอสช็อปและเซเรเนดคลับทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในกรณีที่จำเป็นด้วย ด้วยถุงพลาสติกชีวภาพผลิตจากพืช สลายตัวได้ตามธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้มาตรฐาน GC Compostable

“นัฐิยา พัวพงศกร” หัวหน้าแผนกงานพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider ที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจแบบเติบโตและสร้างประโยชน์ไปพร้อมกันทุกภาคส่วน ขอประกาศตัวร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  โดยบริษัทได้จัดทำถุงชนิดใหม่ที่ผลิตจากธรรมชาติ (Biodegradable refuse) ได้รับเครื่องหมายรับรอง GC Compostable ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable Plastics) ตามมาตรฐานที่ GC Group กำหนด ซึ่งถุงชนิดนี้มีส่วนประกอบของ อ้อย แป้งมันสำปะหลัง และกากน้ำตาล ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้ใน 180 วัน เมื่อกำจัดด้วยวิธีการฝังกลบ ผลที่ได้จะไม่มีส่วนของพลาสติกและไม่ทิ้งสิ่งตกค้างไว้ในสภาพแวดล้อมเหลืออยู่

นอกจากนั้น เอไอเอสยังได้มีการปรับเปลี่ยนวัสดุ อุปกรณ์ในจุดบริการลูกค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยได้มีการเปลี่ยนขวดน้ำ หลอด และแก้วจากเดิมที่เป็นพลาสติก เป็นวัสดุจากธรรมชาติแทน เช่น กระดาษ ชานอ้อย หรือไม้

ฟาก “ทรู” ทยอยเปลี่ยนจากถุงพลาสติกให้เป็นถุงกระดาษรีไซเคิล ที่นอกจากจะดีไซน์แบรนด์ “ทรู” ให้สวยงามแล้ว ยังแจกเมล็ดพันธุ์รักษ์โลก ดอกไม้ 5 ชนิดให้นำไปปลูกได้ด้วย ได้แก่ ดอกแววมยุรา ดอกผีเสื้อ ดอกสร้อยไก่ ดอกดาวเรืองฮันนี่โกลด์ และดอกซันไบร์ทคิดส์  ที่สำคัญคือ มี QR Code ให้ลูกค้าสแกนและดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน We Grow ที่แนะนำวิธีการปลูกและการดูแลรักษา ช่วยรักษ์โลกได้ถึง 2 ทาง

“โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรู ย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ประกาศยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกในทรูช้อป นำร่อง 10 แฟล็กชิพ สโตร์ และนำถุงกระดาษที่ผลิตจากกระดาษคราฟต์รีไซเคิลมาให้บริการทดแทน    ซึ่งแต่ละปี ทรู ใช้ถุงพลาสติกในการให้บริการจำนวน 3 ล้านใบต่อปี การเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 600,000 กิโลกรัมต่อปี

โดยนำร่องก่อนใน 10 แฟล็กชิพ สโตร์ ที่ผู้ใช้บริการมากที่สุด คือ สาขาไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามสแควร์ ซอย 2 และ 3  และ ทรูช็อป 6 สาขา คือ สยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ เมกะ บางนา เซ็นทรัล บางนา เซ็นทรัล พระราม 9 และเซ็นทรัล พระราม 9 ชั้น 4 จ ากนั้นจะขยายไปจนครบทุกสาขาทั่วประเทศภายในปี 2563