5G เทคโนโลยีที่ซับซ้อน ความเสี่ยงภัยไซเบอร์ใกล้ตัว

Photo by Yin Liqin/China News Service/VCG via Getty Images

ยิ่งอินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันและโลกธุรกิจมากเท่าใด “ความเสี่ยง” จากภัยคุกคามทางไซเบอร์ยิ่งมากขึ้น “ปิยธิดา ตันตระกูล”ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางของโลกในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี cloud หรือ supply chain และ AI มาใช้มากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกกับธุรกิจต่าง ๆ รวมไปถึงการนำมาปรับใช้กับองค์กรต่าง ๆ ด้วย จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนั้นมีการพัฒนาอยู่ตลอด ส่งผลให้มีความเสี่ยงตามมา เทรนด์ไมโครได้คาดการณ์สถานการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ปี 2020 ไว้ทั้งหมด 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่

1) The Future is Complex อนาคตจะมีความซับซ้อนในการ invest กับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้นในมุมของ security ก็ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีในอนาคตด้วย เพื่อให้องค์กรของลูกค้านั้นปลอดภัยอยู่เสมอ

2) The Future is Exposed อาจจะมีช่องโหว่ใหม่ ๆ เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ device ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น IOT จาก WiFi บ้าน หรือองค์กรต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะมีความสุ่มเสี่ยงอยู่ หรือแม้กระทั่งการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็จะเป็นความท้าทายที่สำคัญในการรักษาความปลอดภัยที่ต้องมีการพัฒนาต่อไป

3) The Future is Misconfigured ต้องเฝ้าระวังในเรื่องของมาตรฐานในการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือ tools เพราะบางครั้งการติดตั้ง tools ต่าง ๆ อาจจะไม่ได้มีความเหมาะสมต่อองค์กรนั้น ๆ ฉะนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบที่ชัดเจน และมีการวางแผนที่ต่อเนื่องเพื่อป้องกัน

4) The Future is Defensible ในอนาคตก็จะมีเทคโนโลยีพร้อมรับมือมากยิ่งขึ้น ในแต่ละองค์กรต้องให้ความสำคัญ และลงทุนกับเทคโนโลยีในเรื่องของความปลอดภัย จึงจะสามารถรับมือภัยคุกคามในอนาคตได้

จากสถานการณ์โดยรวมนี้ทำให้เห็นว่า การเข้ามาของเทคโนโลยีนั้น นอกจากที่ทุกคนจะตื่นตัวกับความรวดเร็ว และความสะดวกสบายของเทคโนโลยีแล้ว ยังต้องตื่นตัวกับเรื่องของความปลอดภัยซึ่งจะต้องมาควบคู่กันด้วย จึงทำให้จำเป็นต้องใช้ระบบป้องกันที่มีเทคนิคการรักษาความปลอดภัยหลายแบบ หลายยุคสมัย เพื่อครอบคลุมการรักษาความปลอดภัยในทุกลำดับชั้น และมีการเชื่อมต่อ

ประสานการทำงานระหว่างกันในการรักษาความปลอดภัย อาทิ โซลูชั่นในการป้องกันภัยจะต้องมีความสามารถในการมองเห็นอย่างสมบูรณ์, โซลูชั่นที่ช่วยในการป้องกันอันตรายและสามารถจำกัดวงความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ, การมีระบบตรวจสอบพฤติกรรมน่าสงสัยที่พร้อมตอบสนองอย่างทันท่วงที, การรักษาความปลอดภัยระดับลึกถึงเครื่องเอนด์พอยต์

ทางเทรนด์ไมโครได้แนะนำให้องค์กรต่าง ๆ ยกระดับการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยของผู้ให้บริการ cloud และผู้ให้บริการ managed service provider หรือ MSP ทั้งต้องคอยประเมินความเสี่ยงและตรวจสอบช่องโหว่ขององค์กรภายนอกที่ทำงานร่วมกันเป็นประจำ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือองค์กรจะต้องลงทุนกับเครื่องมือที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยด้วย

สำหรับเทรนด์ไมโครนั้น ใช้ concept ที่เรียกว่า “Standing Tall on The Cloud” เนื่องจากมีเทคโนโลยี cloud เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงจำเป็นที่จะต้องลงทุนมากยิ่งขึ้น ในเรื่องของ hybrid cloud security ที่ดึงเอาทั้งความสามารถแบบ private cloud และ public cloud มาไว้รวมกัน

นอกจากนี้ในเรื่องของธุรกิจ ทางเทรนด์ไมโครนั้นมีการเติบโตทางตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และวางเป้าหมายไว้ว่าจะมีการลงทุนกับคนมากขึ้นในช่วงปี 2020 และคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย