เถาเป่า โกลบอล เปิดโครงการ “แมคเจลแลน” จัดทัวร์พาผู้ขายชาวจีนตระเวนแหล่งผลิตสินค้าไทย

เถาเป่า โกลบอล (Taobao Global) มาร์เก็ตเพลสในเครืออาลีบาบา (Alibaba) เลือกประเทศไทยเป็นที่แรก เปิดตัวโครงการ “แมคเจลแลน”  จัดทัวร์พาบายเออร์ในแพลตฟอร์มตระเวนแหล่งผลิตสินค้าไทย  เผย หมอนยางพารา ที่นอนยาง ผลไม้อบแห้ง และเครื่องสำอาง ฮิตมากบนแพลตฟอร์ม

นายเหยา เหว่ย ผู้อำนวยการเถาเป่า โกลบอล  เปิดเผยว่า โครงการ “แมคเจลแลน” ตั้งชื่อตามนักสำรวจยุคบุกเบิก “เฟอร์ดินาน แมคเจลแลน” ที่เดินทางไปรอบโลกสำเร็จเป็นคนแรก ภายใต้โครงการนี้ เถาเป่าจะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ผู้ผลิตในอุตสาหกรรม และพันธมิตรในแต่ละประเทศที่เป็นตลาดเป้าหมายเพื่อจัดกิจกรรมให้กลุ่มนักซื้อสินค้าหรือ buyer ของเถาเป่าได้เลือกชมผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่แปลกใหม่และไม่เหมือนใครจากผู้ผลิตโดยตรง และเน้นให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รู้จักแบรนด์ต่างประเทศซึ่งเป็นแบรนด์เล็กแต่มีคุณภาพ

“เลือกไทยเป็นสถานีแรกของโครงการนี้  เพราะไทยเป็นมิตรที่ดีกับจีนมากทั้งด้านการค้า การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม ความเป็นมิตรที่ดีทำให้เชื่อมโยงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้ดี ขณะที่สินค้าไทยมีความคุ้มค่าและคุณภาพสูง ทำให้เป็นที่ต้องการของคนจีน โดยเฉพาะหมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ผลไม้อบแห้งและเครื่องสำอาง”

เบื้องต้น เถาเป่าเปิดเผยว่าโครงการแมคเจลแลนมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนแบรนด์ไทยให้จำหน่ายบนแพลตฟอร์มเถาเป่าอย่างน้อย 25% ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่ปัจจุบัน เถาเป่ามี buyer เกือบ 400 คนในประเทศไทย สินค้าไทยที่มีวางจำหน่ายมากที่สุดบนเถาเป่าคือเครื่องนอน ความงามและอาหาร

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า  eMarketer บริษัทวิจัยด้านการตลาดพบว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 3.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีการเติบโตกว่า 20.7 % ซึ่งสัดส่วนการซื้อขายของออนไลน์มีอยู่ 14.1% ของยอดการค้าปลีกทั่วโลก  โดยตลาดจีนมีมูลค่ากว่า 1.93 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ  คิดเป็นกว่า 54.7% ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลก นับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่กว่าอันดับสองอย่างสหรัฐอเมริกาถึง 3 เท่าตัว