“เน็ตฟลิกซ์”เดินหน้าดัน”ออริจินัลซีรีส์”ผลงานคนไทยตีตลาดโลก หลัง “เคว้ง”เบิกทางโปรโมตเที่ยวไทย

รายงานข่าวจาก”เน็ตฟลิกซ์ ” (Netflix) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่ง เปิดเผยว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมาได้สนับสนุนนักสร้างสรรค์ในวงการบันเทิง ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียให้มีโอกาสได้ถ่ายทอดเรื่องราวให้สมาชิกเน็ตฟลิกซ์กว่า 158 ล้านคนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะดำเนินการต่อในปีนี้ด้วย

โดยเฉพาะในประเทศไทยในปีที่แล้วได้ร่วมพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรไทยให้ส่งผลงานซีรีส์ไทยสู่เวทีโลก ได้แก่ ซีรีส์เรื่อง “เคว้ง” (TheStranded) เป็น “ออริจินัลซีรีส์”เรื่องแรกของไทยบนเน็ตฟลิกซ์จากฝีมือการกำกับและเขียนบทของคุณจิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการสร้าง คุณเอกชัย เอื้อครองธรรม และทัพนักแสดงวัยรุ่น ถือเป็นการเปิดเวทีให้วงการบันเทิงไทยได้พิสูจน์ความสามารถบนเวทีโลกอย่างเต็มตัว

“เคว้ง” (THE STRANDED) ออริจินัลซีรีส์เรื่องแรกของไทยที่ฉายบนเน็ตฟลิกซ์ 

นอกจากการลงทุนถ่ายทำและทำตลาดให้กับซีรีส์ดราม่า-ไซไฟ-แฟนตาซีอย่างเต็มรูปแบบจนเปิดตัวให้ได้รับชมพร้อมกันทั่วโลกแล้ว “เน็ตฟลิกซ์”ยังลงทุนทำเสียงพากย์ถึง 4 ภาษา (อังกฤษ จีนกลาง สเปน และโปรตุเกสแบบบราซิล) และซับไตเติ้ลอีก 28 ภาษา ครอบคลุมประเทศต่าง ๆ ในแทบทุกทวีปทั่วโลก เพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกสนุกไปกับเรื่องราวการผจญภัยบนเกาะกลางทะเลอันดามันของผู้รอดชีวิตจากสึนามิทั้ง 36 คน โดยไม่มีอุปสรรคทางภาษามาขวางกั้น

โดยใช้ความงดงามของวิวทิวทัศน์จากทั่วไทยในซีรีส์ “เคว้ง” มาเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มุ่งสู่เป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการเพิ่มรายได้รวมจากการท่องเที่ยวราว 10% เป็นมูลค่ารวมถึง 3.73 ล้านล้านบาท และรักษาสถานะของประเทศไทยในฐานะประเทศที่ทำรายได้จากภาคการท่องเที่ยวติดอันดับท็อป 6 ของโลก

และมีส่วนร่วมในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ผ่านความบันเทิงบนเน็ตฟลิกซ์ ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม

นายอิทธิพล  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การที่เน็ตฟลิกซ์เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศไทยสู่เวทีสากลเป็นบทบาทสำคัญต่อก้าวต่อไปของประเทศไทยในหลายด้านทั้งด้านการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้แข็งแกร่ง และการเปิดประตูให้วัฒนธรรมไทยได้ก้าวไกลสู่เวทีโลก

“แรงสนับสนุนจากผู้ให้บริการด้านความบันเทิงที่เข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลกได้มอบโอกาสอันดีให้คนไทยนำทุนทางวัฒนธรรมของประเทศไทยมาประยุกต์ใช้และสื่อสารออกสู่สายตาสาธารณชนต่อไปอันเป็นการหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมไทยและสร้างกระแสความนิยมในความเป็นไทยในทุกระดับ ตั้งแต่ภายในประเทศจนถึงทั่วโลก”

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสริมว่า “ซีรีส์ ‘เคว้ง’ถ่ายทำในกว่า 12 จังหวัดอาทิ กระบี่  ชุมพร  ตรัง  เกาะสีชัง ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศชื่นชอบ เนื่องจากมีความสวยงามและเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

“การมีภาพที่สวยงามของเมืองไทยปรากฏในซีรี่ส์เป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลกช่วยจุดกระแสความสนใจให้ผู้ชมในต่างประเทศได้เห็นถึงเสน่ห์ของเมืองไทย ทั้งด้านความสวยงามทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม”

นอกจาก “เคว้ง” แล้ว “เน็ตฟลิกซ์”ยังนำผลงานอีกหลายเรื่องจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์อย่าง “ฉลาดเกมส์โกง” จากค่ายจีดีเอช หรือ “แสงกระสือ” โดยทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม และละครจากช่อง 3 อย่าง “บุพเพสันนิวาส” และ “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ไปเผยแพร่ให้สมาชิกในต่างประเทศได้รับชมด้วยคำบรรยายในภาษาต่าง ๆ

และในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยังได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อการส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกับคณะทำงานด้านดิจิทัล อาเซียน ของสภาเศรษฐกิจโลก (WorldEconomic Forum) ภายใต้โครงการ “ASEAN Digital Skills Vision 2020” มีเป้าหมายนำศักยภาพของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนมาเสริมสร้างทักษะความสามารถให้แรงงานกว่า 20 ล้านคน ภายในปี 2563

โดย “เน็ตฟลิกซ์”มุ่งเน้นการดำเนินงานไปที่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การสร้างทักษะเพื่อรองรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 4.0 การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านความปลอดภัยในโลกออนไลน์ และแนวทางการบริหารจัดการเพื่อความคล่องตัวในยุค 4.0

ทั้งมีกิจกรรมและโครงการที่มุ่งสนับสนุนการยกระดับศักยภาพของบุคลากรในวงการบันเทิงและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงกับสภาเศรษฐกิจโลก โดยในเดือนตุลาคมได้เชิญชวนโปรดิวเซอร์และผู้ดูแลด้านงานโพสต์โปรดักชั่นจากประเทศไทยและชาติอื่น ๆ ในภูมิภาคไปร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นเวลา 4 วันเต็ม เป็นการปูทางให้มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของการสรรสร้างผลงานซีรีส์เรื่องใหม่ให้กับเน็ตฟลิกซ์ในอนาคต