กสทช. โฟกัสกรุ๊ปร่างประกาศเรียกคืนคลื่นความถี่มาประมูลใหม่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 กันยายน 2560 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (โฟกัสกรุ๊ป) เกี่ยวกับร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยผู้เข้าร่วมโฟกัสกรุ๊ป มีทั้งผู้ประกอบการด้านกิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม หน่วยงานความมั่นคง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพเรือ และหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ปัจจุบันความต้องการใช้งานคลื่นความถี่ทั้งจากภาครัฐและเอกชนมีมากขึ้น ขณะที่คลื่นความถี่มีใช้งานอย่างจำกัด จึงได้มีการยกร่างประกาศนี้ขึ้น เพื่อให้มีการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า นำมาจัดสรรใหม่ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 27(12/1) และ 24 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 เพื่อให้เกิดการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ โดยให้สอดคล้องกับตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ และแนวโน้มความต้องการใช้งานในอนาคต ที่จะทำให้ทั้งองค์กรรัฐและภาคเอกชน ใช้ทรัพยากรเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

โดยการจะนำคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาจัดสรรใหม่ ต้องคำนึงใน 3 ปัจจัย คือ 1. ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้ประโยชน์ในทุกมิติ 2 การเยียวยาที่เป็นธรรม สมเหตุสมผล และโปร่งใส และ 3 การคำนึงถึงสิทธิ์ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนคลื่น


“หลังจากได้รับฟังความเห็นในวันนี้จะนำไปปรับปรุงแล้วจะนำเข้าที่ประชุมอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคม ก่อนเข้าบอร์ด กสทช. เพื่อนำไปประชาพิจารณ์อีกครั้ง ก่อนส่งกลับที่ประชุมบอร์ดเพื่อประกาศใช้ต่อไป”