ดิจิทัลดิสรัปต์ สู่ 5G วิกฤตที่เป็นโอกาส

แฟ้มภาพ

ก้าวผ่านสู่ปีใหม่อย่างรวดเร็ว ท่ามกลางปัจจัยที่ก่อให้เกิดความกังวลมากมาย แต่ “ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ความท้าทายสำคัญของทุกองค์กรธุรกิจยังคงเป็น “ดิจิทัลดิสรัปชั่น”

“ดิจิทัลดิสรัปต์ยังเป็นปัจจัยหลักเพราะดิจิทัลเข้ามาจริง ๆ ในทุกธุรกิจ ให้ทั้งโอกาสและเป็นวิกฤตให้เราต้องปรับตัว เพราะไม่งั้นเราจะสเกลไม่ได้ ทุกคนสามารถเจอคู่แข่งที่มาจากไหนก็ไม่รู้ มีสตาร์ตอัพเข้ามา แต่ก็เป็นโอกาสที่จะขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคผ่านดิจิทัลได้มากขึ้น”

แต่ในขณะเดียวกัน “ดิจิทัล” ที่แทรกซึมเข้ามาทุกการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจก็นำ “ภัยไซเบอร์” มาพร้อมกัน ซึ่งเป็นทุกธุรกิจรวมถึงทุกผู้ใช้งานต้องตระหนักและเตรียมการรับมือ ถือเป็นเรื่องที่จะต้องให้ความสำคัญในยุคนี้

ส่วนการจะขับเคลื่อนให้ธุรกิจก้าวไปสู่ตลาดโลก ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากในยุคที่โลกไร้พรมแดนแต่จะทำให้ประสบความสำเร็จให้มากขึ้นก็ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลในทุก ๆ ด้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เพราะโลกยุคนี้ “ความเชื่อมั่น” คือสิ่งที่สำคัญมาก

ขณะที่เทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะมาถึงถือเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ทุกคนก้าวสู่โมบายได้มากขึ้น ทั้งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น แรงขึ้น เสถียรขึ้น การเก็บข้อมูลจากเซ็นเซอร์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่จะรองรับการเชื่อมต่อและมีการไหลเวียนของข้อมูลได้มากขึ้น จะทำให้เกิดการไหลบ่าของข้อมูลมหาศาลที่สามารถนำมาเก็บและใช้วิเคราะห์ต่าง ๆ สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ขึ้นมา

“ฉะนั้น 5G จึงเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ สำหรับธุรกิจ ขณะที่การเตรียมตัวของธุรกิจยุคใหม่สิ่งแรกคือ มองที่ตัวเองก่อน ว่ามีทรัพย์สินอะไร มีความแตกต่าง โดดเด่นอย่างไรที่เป็นจุดแข็ง เพื่อจะนำมาผสานกับเทคโนโลยี ประยุกต์ให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ อย่างปัจจุบันขายของได้ 500 ชิ้น แต่ถ้านำไปขายออนไลน์แล้วโฟกัสได้ถูกตลาดก็อาจจะขายได้ถึง 5 แสนชิ้น ซึ่งการจะเปลี่ยนไปไม่ใช่ง่าย แต่เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตให้ธุรกิจสเกลได้ทั้งการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล การใช้เครื่องมือทางการตลาดต่าง ๆ ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจไม่ว่าจะดีหรือไม่ มีโอกาสอยู่เสมอ ถ้ารู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดียิ่งต้องพยายามประยุกต์หาเครื่องมือทางเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อช่วยขยายตลาดให้ไปได้ไกลมากขึ้น มองหาตลาดที่ยังไปได้