พุทธิพงษ์ บุก ซิลิคอน วันเล่ย์ โรดโชว์ จีบนักลงทุนยักษ์ดิจิทัลลงทุนไทย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 กระทรวงดีอีเอส และคณะผู้บริหารกระทรวง หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวง สำนักงานส่งเสริมเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้เดินทางเพื่อเชิญชวนนักลงทุน(โรดโชว์) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 14-22 มกราคม 2563

ทั้งนี้กระทรวงดีอีเอสและคณะฯ ได้เข้าพบหารือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล ที่ ซิลิคอน วัลเล่ย์ ของสหรัฐอเมริกา อาทิ เช่น plug and play Tech center, Seagate, Facebook, CISCO, Google, AWS, เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดีอีเอส เข้าพบบริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ เพื่อ มุ่งหน้าขยายเครือข่ายสร้างความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำคัญของประเทศ สร้างการรับรู้ให้ และเชิญชวนเพื่อมาลงทุนในประเทศไทย แก่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก รวมไปถึงการโชว์ศักยภาพและแนวคิดในการพัฒนาประเทศไทยเป็น ASEAN Digital Hub ดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกร่วมลงทุนใน Thailand Digital Valley

“โดยบริษัททั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ล้วนแล้วมีอิทธิพลกับสังคมโลก สำหรับการไปเยือนบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆในสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ทางคณะรัฐมนตรีจะได้มีการ นำเสนอมุมมองและความมุ่งมั่นของประเทศไทย รวมไปถึง การนำเสนอโครงการ Thailand Digital Valley และ EEC อีกด้วย และเชิญชวนนักลงทุนระดับโลกเพื่อเข้ามาลงทุนในประเทศไทย” รมว.ดีอีเอส กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า Thailand Digital Valley มี eco-system ด้านดิจิทัลแบบครบวงจรของประเทศไทย ซึ่งเน้นการพัฒนาหลัก 3 ด้าน คือ 1. การส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจ Startup, 2. Transformation ยกระดับธุรกิจสู่ระบบดิจิทัล และ การสร้างทรัพยากรมนุษย์ดิจิทัล

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เตรียมสิทธิประโยชน์มากมายเพื่อรองรับนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เช่น สิทธิประโยชน์ในการลงทุน โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า จะเป็นสำนักงานหลักที่เป็นผู้ประสานงานหลัก ให้กับบริษัทและนักลงทุนต่างชาติที่พร้อมจะเข้ามาลงทุน พร้อมทั้งหาสิทธิประโยชน์อื่นๆเพิ่มเติม

นับเป็นครั้งแรกของรัฐบาลไทยที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะได้มีการเข้าหารืออย่างเป็นทางการ กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล ณ ซิลิคอน วัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนำข้อมูลเทคโนโลยี ความรู้ต่างๆ กลับมาปรับใช้มุ่งเน้นสู่ทิศทางที่เกิดประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและได้มีการเชิญชวนให้บริษัทเหล่านี้เข้ามาลงทุนในประเทศเพื่อนำไปสู่การสร้างงานและ รายได้เข้าสู่ประเทศไทยอีกด้วย