MEA จับมือ ฟอร์ท-ยิบอินซอย ลุย Smart Metro Grid โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ  1,149 ล้านบาท

 

ผู้ฟอร์ทและยิบอินซอย ร่วมลงนามสัญญา กับ การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในโครงการ Smart Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองมหานคร” มูลค่า 1,149 ล้านบาท  ปักธงปี2565 ได้ใช้

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA กล่าวว่า การไฟฟ้านครหลวงเป็นหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องของระบบไฟฟ้า และรับผิดชอบในเรื่องของการจ่ายไฟฟ้าให้กับพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และนนทบุรี โดยใน 61 ปีที่ผ่านมา การไฟฟ้านครหลวงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง ซึ่งตระหนักถึงความสำคัญในภารกิจในการดูแลไฟฟ้า จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบไฟฟ้าให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ และในครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนในการพัฒนาอีกแนวทางหนึ่งในการร่วมมือระหว่างฟอร์ทและยิบอินซอยในการทำโครงการครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการนำร่องที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เป็นการนำระบบที่โครงการนี้จะมี Smart Meter และการใช้เทคโนโลยีในการรับส่งข้อมูลและสถานะของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบได้แบบสองทาง (Two-Way Communication) ทั้งรับและส่ง ภายใต้งบประมาณจำนวน 1,149 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จภายในปี 2565

“หลักการสำคัญของ Smart Metro Grid คือ สามารถรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ปัญหาได้อย่างได้รวดเร็วกว่า ระบบเดิมที่ต้องให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นผู้แจ้งกรณีมีเหตุขัดข้องเป็นหลัก ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ลดระยะเวลา และความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นอกเหนือจากการช่วยให้การไฟฟ้านครหลวงบริหารจัดการไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี โครงการนี้ถือเป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญหลากหลายด้านของ ฟอร์ทและยิบอินซอย ที่ได้ร่วมทุนในอัตรา 50 : 50 โดยทั้งสองบริษัทมีประสบการณ์การทำงานทั้งซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ให้กับหน่วยงานต่างๆ มาอย่างยาวนาน จึงพร้อมที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการ ในการพัฒนาหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในเรื่องของอุปกรณ์และเทคโนโลยีทีทันสมัย” นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

ด้าน นางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด กล่าวว่า ฟอร์ทและยิบอินซอย ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการจัดทำระบบ Smart Metro Grid ที่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบันที่เน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยการสื่อสารข้อมูลแบบสองทาง ทำให้สามารถตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าและความต้องการใช้ได้หลากหลาย อาทิ แบ่งตามกลุ่มลูกค้า เช่น กลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก เช่น บ้านที่อยู่อาศัย ธุรกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ระดับโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งการใช้ไฟฟ้าเป็นช่วงเวลาในแต่ละวันได้อีกด้วย

โดยวางเป้าหมายในการเริ่มใช้ระบบ Smart Meter เฟสแรก 33, 265 ชุด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของการไฟฟ้านครหลวง ก่อนจะขยายเฟสเพิ่มในอนาคต โดยผู้ใช้ไฟฟ้าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าบริหารการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ