กสทช. MOU ทอท. ดัน “สุวรรณภูมิ” นำร่อง 5G

 

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายในระบบ 5G โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนาม

นายฐากร ตัณฑ์สิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการผู้โดยสารและผู้ใช้บริการในท่าอากาศยาน ซึ่ง กสทช. และ ทอท. จะมีคณะทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีบริการใดบ้าง ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ต้องใช้ระบบ 5G ตามแผนของสำนักงาน กสทช. จะมีการจัดประมูลคลื่นความถี่ทั้งหมด 4 ย่าน ได้แก่ ย่านความถี่ 700 MHz 1800 MHz 2600 MHz และ 26 GHz ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 และคาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ช่วงปลายเดือน กุมภาพันธ์ 2563 โดยผู้รับใบอนุญาตจะสามารถเริ่มติดตั้งโครงข่ายได้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นไป หลังจากนั้นหากมีผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมวางโครงข่ายในท่าอากาศยานก็จะสามารถให้บริการระบบ 5G เชิงพาณิชย์ได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว

“การทดลองให้บริการระบบ 5G ครั้งนี้ จะเริ่มในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อน และขยายไปยังท่าอากาศยานแห่งอื่นต่อไป เพราะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถือได้ว่าเป็นท่าอากาศยานที่เปรียบเสมือนประตูสู่ประเทศไทย โดยเชื่อว่าเทคโนโลยี 5G ที่เกิดขึ้น จะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินในอนาคตรวมถึงอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่อง และจะเห็นเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ประเทศมากขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย ให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้” นายฐากร กล่าว


ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของการให้บริการโทรคมนาคม โดยเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลขนาดใหญ่ผ่านทางโทรคมนาคม ไร้สายในระบบ 5G ทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั่นนำทางอุตสาหกรรมการบิน และโทรคมนาคม ต่อไปในอนาคต