SCB 10x พลิกอนาคตแบงก์ สร้างเกมใหม่ฝ่าสึนามิ ‘ดิจิทัล’

ขยับอีกครั้งสำหรับ เอสซีบี หลังปรับโครงสร้างปลุกคนแบงก์ให้ลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ที่ต่างไปจากเดิมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือดิจิทัลดิสรัปชั่น ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำมาหลายสิ่งล้มลุกคลุกคลานไม่น้อย และยังถือว่า “ไม่สำเร็จ” แต่ถึงเวลาเปลี่ยน “การทดลอง” ไปสู่การสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด (exponential)

“อาทิตย์ นันทวิทยา” ซีอีโอ และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การสร้างการเติบโตก้าวกระโดดได้ในระยะเวลาอันสั้น ธนาคารต้องใช้ศักยภาพที่มีอยู่ คือ ฐานลูกค้ากว่า 16 ล้านคน เป็นฐานลูกค้าดิจิทัลกว่า 10 ล้านคน ร่วมกับพันธมิตรหรือผู้ประกอบการที่มีไอเดียและความพร้อมในด้านที่ธนาคารไม่มี เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและขับเคลื่อนพันธกิจได้อย่างรวดเร็ว จึงตั้งบริษัท “เอสซีบี เท็นเอกซ์” (SCB 1OX) เป็นโฮลดิ้งคอมปะนี

ดูแลบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่ในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แก่ ดิจิทัล เวนเจอร์ส, เอสซีบี อบาคัส และมันนิกซ์ (บริษัทร่วมทุนกับสตาร์ตอัพจีน) รวมถึงบริษัทที่จะจัดตั้งหรือลงทุนในอนาคต ตั้งงบฯลงทุน 2 หมื่นล้านบาท (ใช้ไปแล้ว 1 ใน 4) สำหรับ 3 ปี

การทรานส์ฟอร์มองค์กรที่ผ่านมา ทีม 10x เป็น 1 ในนั้น เรียนถูก ผิด ล้มเหลวหลายเรื่อง ได้ลงทุนในเทคโนโลยี และคนมากเพื่อที่จะลุกขึ้นมาทำธุรกิจของธนาคารให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ “กลับหัวตีลังกา” ได้

“เฟซบุ๊ก, กูเกิล หรือดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่มีเหมือนกัน คือ เป็นบริษัทเกิดใหม่ที่เริ่มต้นด้วยขนาดเล็ก มีเทคโนโลยี มีนวัตกรรม มีความสามารถรูปแบบใหม่ และระดมทุนได้ด้วยตนเอง เน้นขยายฐานลูกค้า มีรายได้ แต่ส่วนใหญ่จะขาดทุน ซึ่งบริษัทที่เกิดมานานอย่างเราจะเอาผลกำไรไปหยอดในบริษัทที่มีแต่รายได้แต่ไม่มีกำไรได้ไหม คำตอบคือไม่ได้”

“SCB 10X” รับหน้าที่นี้ “อาทิตย์” ย้ำว่าธุรกิจใหม่หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ได้แปลว่าต้องมีบริษัทเหมือนแบงก์เพื่อกลายเป็นแบงก์ใหม่แต่สิ่งนี้จะเป็นอนาคตและตรงกับความต้องการลูกค้า

“ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์” ซีอีโอ เอสซีบี เท็นเอกซ์ กล่าวว่า SCB 1OX ว่าจะมุ่งสร้างขีดความสามารถใหม่ด้านเทคโนโลยีผ่านการลงทุนภายใต้ภารกิจ “Moonshot Mission” คือ การคิดและทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือมีมาก่อน มองเห็นความต้องการของตลาดในอนาคต และนำพาองค์กรไปถึงจุดนั้นก่อนใคร ผ่าน 3 ธุรกิจหลัก

ได้แก่ 1.venture builder (VB) ลงทุนร่วมสร้างธุรกิจเทคสตาร์ตอัพใหม่ ๆ 2.strategic investment and partnership ร่วมลงทุนทางยุทธศาสตร์ และร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ และ 3.venture capital (VC) ลงทุนในเทคคอมปะนี และสตาร์ตอัพทั่วโลก

“เราไม่ได้มองการตั้ง SCB 1OX เพียงเพื่อแข่งในประเทศไทยแต่มุ่งหวังสู่การเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการลงทุนร่วมสร้างและการลงทุนดิจิทัลเทคโนโลยี ใน 5 ปี”