“สมคิด” ขอบคุณ “กสทช.” หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล ย้ำ 5 ค่ายมือถือ 5G สำคัญมาก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยี 5G กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง เอไอเอส ทรู ดีแทค ทีโอที และแคท
รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เปิดเผยว่า ได้เดินทางมา  กสทช. เพื่อขอบคุณที่ผ่านมาหลายปีที่ กสทช.  ได้ช่วยเหลือและร่วมมือกับรัฐบาลเป็นอย่างดีในการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัล  รวมถึงได้รับฟังเรื่องการเตรียมการในการจัดประมูล 5G
“5G เป็นเรื่องสำคัญมากกับภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ ภาคการผลิต ถ้าเราช้า หากมีการลงทุนในประเทศอื่น จะทำให้การลงทุนหนีไปประเทศที่มีความพร้อมมากกว่า  จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำคู่กับการที่เราตั้ง EEC ระดมผู้ลงทุนเข้ามา ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องไม่ปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านไป”
และไม่ใช่แค่การประมูล แต่เราต้องมองไปถึงการขับเคลื่อนต่อยอดให้เกิดผลประโยชน์แก่เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งทั้ง กสทช. และกระทรวงดิจิทัลฯ ต้องเร่งดำเนินการ
ขณะที่นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า การขับเคลื่อน 5G  จะทำให้เกิดการลงทุนและเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจกว่า 1.7 แสนล้านบาทในปีนี้ คิดเป็น 2% ของ GDP