พุทธิพงษ์ปิ๊งไอเดียดัน “ดีป้า” ตั้งสำนักงานที่ซิลิคอนวัลเลย์ หวังเบิกทางสตาร์ตอัพไทยโกอินเตอร์

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

กระทรวงดิจิทัลเร่งดีป้าปรับวิธีบ่มเพาะสตาร์ตอัพ พร้อมดันตั้งสำนักงานที่ซิลิคอนวัลเลย์ หวังเชื่อมโอกาสเบิกทางสตาร์ตอัพไทยสู่ยูนิคอร์น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงผลจาการนำคณะผู้บริหารเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อทำงานเชิงรุกในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะที่มีสำนักงานอยู่ใน ซิลิกอน วัลเล่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและลงทุนนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านเทคโนโลยี

โดยระบุว่า ได้มีโอกาสหารือกับผู้บริหารระดับสูงของแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลก ได้แก่ เฟซบุ๊ก กูเกิล และยูทูบ เพื่อร่วมมือเรื่องการจัดการข่าวปลอม เนื้อหาและคลิปที่ไม่เหมาะสม สร้างความเสียหายกับประชาชน และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย

รวมถึงนำเสนอให้บริษัทต่างชาติเห็นความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของไทยไทย และสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลไทยพร้อมจะซัพพอร์ต หากเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ที่สำคัญการพยายามหาช่องทางให้สตาร์ตอัพไทยที่จะเข้าไปพบกับบริษัทแมชชิ่งผู้ปั้นสตาร์ตอัพชั้นนำอย่าง “plug and play” ซึ่งสตาร์ตอัพไทยยังไม่เคยเข้าถึง ต่างจากสตาร์ตอัพของอินโดนีเซียและมาเลเซียที่ มีสตาร์ตอัพไม่น้อยที่เข้าถึงโอกาสนี้แล้ว ซึ่งทำให้เกิดการต่อยอดธุรกิจ ก้าวสู่ยูนิคอร์นได้

“การไปซิลิคอนวัลเลย์ครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ต้องทำงานให้หนักขึ้น  ต้องปรับวิธีคิด เปลี่ยนวิธีคัดกรอง บ่มเพาะ และแบ่งกลุ่มเป้าหมาย  และมีแนวคิดจะให้ดีป้าไปตั้งสำนักงานอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ ในเมื่อรู้ว่ามีแหล่งที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยเข้าสู่ตลาดดิจิทัล  กระทรวงพาณิชย์ บีโอไอ แม้แต่หน่วยงานความมั่นคงยังมีสาขาในต่างประเทศได้  เพื่อให้คนไทยมีโอกาสได้นำเสนอผลงานมากขึ้น  และเป็นการเชื่อมต่อความเคลื่อนไหวต่างๆ ในซิลิคอนวัลเลย์”