กระทรวงดิจิทัลฯ ลุยจับ Fake news “ไวรัส โคโรน่า” ต่อเนื่อง

พุทธิพงษ์ลุยจับ Fake news “ไวรัส โคโรน่า” ต่อเนื่อง เดินหน้าออกหมายจับ-หมายค้นหลายพื้นที่ พร้อมจับมือ Facebook สกัดบัญชีผู้ใช้ปลอม

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ได้จับจับกุมผู้ที่จัดทำ และ แชร์ ข่าวปลอม (Fake News) เรื่อง สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่า ไปแล้วหลายราย  โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ “แชร์” ข่าวปลอม ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดอยุธยา และนครสวรรค์

และในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการขอออกหมายจับเพิ่มเติม และมีการออกหมายในการตรวจค้นในอีกหลายพื้นที่ ทั้งในและนอกเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการตรวจค้นให้เร็วที่สุด และในช่วงที่ผ่านมา พบการปลอมบัญชีผู้ใช้ใน Facebook จำนวนมาก ซึ่งมีการตรวจสอบแล้วพบบัญชีผู้ใช้ที่เป็นบัญชีปลอมกว่า 140 ราย ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก และทางนโยบายของ Facebook ก็มีการรองรับในเรื่องนี้ เพราะหากตรวจพบว่าเป็นบัญชีปลอม ก็จะถูกระงับบัญชี ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่เป็นความร่วมมือกับทาง Facebook

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังได้ฝากเตือนประชาชนถึงเรื่องเฟคนิวส์ว่า อยากขอความร่วมมือและตั้งข้อสังเกตให้กับประชาชน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีข่าวปลอม เรื่อง สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ ซึ่งการสร้างข่าวปลอมขึ้นมานี้ เป็นการสร้างความตื่นตระหนกและความเสียหายอย่างมากให้กับประชาชน และผลกระทบในภาพรวมต่อประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นในด้าน การท่องเที่ยว หรือ เรื่องของความเชื่อมั่นในการลงทุน ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานรัฐ ก็มีการเร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อยู่