ฝ่าพายุเศรษฐกิจปี”63 ดีแทค “จะไม่หยุด” มัดใจลูกค้า

ฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค)

แม้ว่าซีอีโอ “ดีแทค” จะผลัดเปลี่ยน แต่ “ฮาว ริ เร็น” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) ยังยืนยันว่า กลยุทธ์ never stop “จะไม่หยุด” จะยังเป็นเสมือนคำมั่นสัญญาที่ให้กับลูกค้าว่า จะไม่หยุดพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า และจะเอาลูกค้าเป็นที่ตั้งในการให้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะมั่นใจว่า เป็นกลยุทธ์ที่มา “ถูกทาง” แล้ว เห็นได้ชัดจากผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าที่ดีขึ้น เสียงตำหนิของลูกค้าลดลง

ฉะนั้น ทิศทางการทำตลาดจะรุกหนักขึ้นและยิ่งย้ำจุดยืนนี้ โดยเฉพาะ “ดีแทค รีวอร์ด” ซึ่งเป็นอีกการดูแลลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ารักและผูกพันกับแบรนด์ “ดีแทค” โดยดีแทคเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ให้สิทธิประโยชน์จาก “ดีแทค รีวอร์ด” ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นลูกค้า ขณะที่ลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยมที่มีการใช้งานมากก็จะได้สิทธิที่ “พิเศษ” ยิ่งกว่า ซึ่งเชื่อว่า หาก “ดีแทค รีวอร์ด” แข็งแรงพอจะทำให้ลูกค้าไม่หนีไปไหน และยังสามารถดึงดูดลูกค้าจากคู่แข่งได้ด้วย

ขณะที่ความท้าทายในการทำตลาดในปีนี้ 5G จะสำคัญที่สุดหรือไม่นั้น “ฮาว ริ เร็น” ยังไม่แน่ใจ แต่ที่ท้าทายมากแน่ ๆ คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แถมยังมี “ไวรัสโคโรน่า” ที่เข้ามากระทบ และน่าจะมีผลยาวพอสมควร ทำให้กำลังซื้อที่จะมาจากการท่องเที่ยวหายไป ส่งผลต่อเม็ดเงินที่จะสะพัดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งที่จะกระทบโดยตรงกับธุรกิจโทรคมนาคม นอกจากรายได้ที่จะมาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศแล้ว นั่นคือ “กำลังซื้อ” ในประเทศที่จะชะงักหรือจับจ่ายน้อยลง จึงถือเป็นเรื่องท้าทายมากในปีนี้

ส่วนเรื่อง 5G ของดีแทคนั้น ยืนยันว่า จะไม่หยุดในการพัฒนา แต่การจะนำไปให้บริการกับผู้บริโภคนั้น มองว่า ณ เวลานี้ดีไวซ์สำหรับ 5G ยังมีราคาสูง และคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่สำหรับบริการ 5G ในฝั่งคอนซูเมอร์ การให้บริการในช่วงแรกน่าจะเป็นเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมและในพื้นที่ที่จำกัด แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในเชิงการทำตลาดก็คงจะเหนื่อยถ้าไม่มี 5G

สำหรับในแง่ของสงครามราคาโดยเฉพาะในตลาดพรีเพดที่ดุเดือดอยู่นั้น ก็ยังตอบไม่ได้เช่นกันว่าจะยืดเยื้อต่อเนื่องหรือไม่ เพราะมีผู้เล่นหลายรายในตลาด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับดีแทครายเดียว