‘เอเซอร์’ ขนทัพ ‘ฮาร์ดแวร์-โซลูชั่น’ รุกตลาดการศึกษา ชูกลยุทธ์ Dual Transformation วางอนาคต 10 ปี ข้างหน้า

นายอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของเทคโนโลยีก็เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคทั้งในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป และองค์กรที่ต่างมีความต้องการใช้งานเทคโนโลยีที่ต่างกันเพื่อความสะดวกสบาย รวมถึงการทำในสิ่งที่เหนือความสามารถของมนุษย์

เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), แมชชีน เลิร์นนิ่ง, ไฮบริด คลาวด์, บล็อกเชน, เอดจ์ คอมพิวติ้ง รวมถึงเทคโนโลยี 5G ล้วนเป็น “ดิจิทัลทรานฟอร์มเมชั่น” ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนเทคโนโลยีต่างๆ ให้กลายเป็นความจริง

ทำให้เอเซอร์มองเห็นโอกาสและศักยภาพในการเติบโต โดยจะดำเนินการผ่านกลยุทธ์ ที่เรียกว่า “Dual Transformation” หรือการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับเทรนด์เทคโนโลยี และความต้องการของผู้ใช้โดยร่วมกับพาร์ทเนอร์พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่จะช่วยยกระดับและสร้างประสบการณ์ตรงให้ผู้บริโภคทำให้เกิดธุรกิจใหม่ (Create Multiple Business engine) ในอนาคตสำหรับ 10 ปีข้างหน้า

ขณะที่ในด้านคอนซูเมอร์จะมีความต้องการเฉพาะด้าน หรือเฉพาะกลุ่มที่ทำให้เกิด Micro Trend ก็ช่วยผลักดันให้เกิดแบรนด์ใหม่ขึ้นมา (From Product to Brand) จากเอเซอร์ สู่ พรีเดเตอร์ และคอนเซ็ปต์ ดี

‘เราเป็นหนึ่งในผู้นำคอมพิวเตอร์ที่มองเห็นโอกาสในตลาดของผู้เล่นเกมที่ต้องการเครื่องที่มีดีไซน์ มีสเป็กสูง จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับการเล่นเกมในนามของ Predator ต่อมาได้พบว่ามีผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ Predator สำหรับการเล่นเกม แต่ใช้ด้านคอนเทนต์ ทั้งการออกแบบ ตัดต่อ ภาพ วิดีโอต่างๆ จึงจุดประกายให้เกิดแบรนด์ ConceptD’

ด้าน นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ในปีนี้เอเซอร์จะขยายการตลาดในกลุ่มการศึกษาเพิ่มเติมจากที่มีความแข็งแรงอยู่แล้ว โดยนำเสนอสินค้าในกลุ่มธุรกิจเอนเทอร์ไพรส์ คือ Multi-brand solution Provider ที่นำเสนอ Total Solution Design, Professional Service และ One-Stop-Efficient Support

‘เราประกาศชัดเจน ว่าเราจะเจาะกลุ่มการศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่เรามีความพร้อม โดยจะมุ่งไปยังการเป็น Education’s IT Vendor ที่มีความพร้อมทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และโซลูชั่น จากเดิมเรามีฮาร์ดแวร์ ตอนนี้เรามีออนท็อปอื่นๆ ด้วย’

โดยเอเซอร์จะมุ่งไปยังการให้บริการด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ เช่น STEM การบูรณาการการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี, วิศวกรรมศาสตร์, ศิลปะและคณิตศาสตร์ อย่างฟลิป โรบอต ชุดหุ่นยนต์การเรียนรู้ มี Adoptive classroom ทำให้การเรียนเรียนการสอนทันสถานการณ์ รวมถึง Smart Campus ขับเคลื่อนไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

นายสุพงศ์ ตั้งตรงเบญจศีล รองผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ ในกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์มีการเปิดตัวพร้อมกันหลายรุ่นทั้งโน้ตบุ๊กรุ่นบางเบา, คอมพิวเตอร์สำหรับเกมเมอร์ในแบรนด์ Predator คอมพิวเตอร์สำหรับทำงานกราฟฟิตในแบรนด์ conceptD รวมถึงแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กที่กันน้ำ กันฝุ่น เป็นต้น