อุ่นเครื่อง 5G : สำรวจห้องประมูลก่อนเปิดศึกชิงคลื่น 16 ก.พ. นี้(คลิป)

16 ก.พ. 2563 คือวันที่ “กสทช.” คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จะเปิดประมูลคลื่นความถี่สำหรับให้บริการด้วยเทคโนโลยี 5G โดยจะมีการประมูลทั้งหมด 4 ย่านคลื่น ได้แก่ 700 MHz, 1800 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz รวม 56 ใบอนุญาต

แม้จะมีการประมูลกันหลายย่านคลื่นหลายใบอนุญาต แต่ครั้งนี้ “กสทช.” เลือกจะจัดประมูลพร้อมกันในวันเดียว แตกต่างจากครั้งก่อนๆ ที่แยกวันประมูลแต่ละย่านคลื่นออกจากกันอย่างชัดเจน ทั้งยังเปลี่ยนรูปแบบการประมูลใหม่ให้ “กระชับ” ขึ้น ส่งผลให้เลขาธิการ กสทช. “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” ระบุว่า แม้จะมีการแข่งขันกันดุเดือดเพื่อแย่งชิงคลื่นย่าน 700 MHz และ 2600 MHz ที่มีผู้เข้าประมูลถึง 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส , ทรู และ กสท โทรคมนาคม (แคท) แต่ก็เชื่อว่าการประมูลจะไม่ยืดเยื้อเคาะราคากันข้ามวันข้ามคืนแบบครั้งก่อน

ฉะนั้น “ห้องประมูล” ครั้งนี้จึงไม่ได้จัดครบจัดเต็ม “ที่นอนหมอนมุ้ง” ประหนึ่งเข้าค่ายทหารแบบตอนประมูล 4G

“ประชาชาติธุรกิจ” พาสำรวจห้องจัดประมูล 5G ซึ่งยังคงจัดที่ตึกอำนวยการของสำนักงาน กสทช. ซอยพหลโยธิน 8 กรุงเทพฯ เหมือนเช่นเดิม (คลิป)

สำหรับการจัดประมูลครั้งนี้ กสทช. ได้จัดห้องประมูลไว้ทั้งหมด 5 ห้อง โดยได้ใช้ห้องของผู้บริหาร กสทช. มาปรับโฉมใหม่กลายเป็นห้องประมูล แบ่งเป็นที่ชั้น 3 จำนวน 4 ห้อง และ ที่ชั้น 11 จำนวน 1 ห้อง โดยขนาดของแต่ละห้องจะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ทุกห้องจะมีห้องน้ำ(พร้อมอาบน้ำ) ในตัว มีโซนสำหรับรับประทานอาหาร ที่ในวันประมูลจริงจะจัดเต็มทั้งขนมของว่างเครื่องดื่มไว้ให้เต็มตู้เย็น เครื่องชงกาแฟ พร้อมเสิร์ฟอาหารว่าง อาหารกลางวัน และอาหารเย็น แบบจัดเต็ม โดยได้ส่งสารพัดเมนูให้ผู้เข้าประมูลได้เลือกสรรไว้ล่วงหน้าแล้ว

ส่วนโซนที่สำคัญที่สุดคือ โซนสำหรับเคาะราคาประมูล ได้จัดอุปกรณ์ไว้คือ คอมพิวเตอร์ที่จะมีแค่โปรแกรมประมูล คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คสำหรับคำนวน 2 เครื่อง เครื่องพิมพ์ 1 เครื่อง จอมอนิเตอร์ 3 จอ เครื่องคิดเลข พร้อมคู่มือสำหรับการประมูล การใช้ซอฟต์แวร์ต่างๆ

แต่สิ่งที่ยังเหมือนกับการประมูลทุกครั้งคือ ผู้เข้าประมูลแต่ละบริษัทจะส่งตัวแทนเข้าห้องประมูลได้ 10 คน และ เมื่อผ่านเข้าตึกแล้วจะไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้ อุปกรณ์สื่อสารไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็จะไม่อนุญาตให้นำติดตัวเข้าอาคารอำนวยการซึ่งเป็นพื้นที่จัดการประมูลได้ ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีทีวีให้รับรู้ข่าวสารจากโลกภายนอก แม้แต่หน้าต่างห้องประมูลก็จะถูกปิดทึบ

เมื่อเข้าสู่พื้นที่ประมูลแล้วจะไม่สามารถออกไปได้จนกว่าการประมูลจะสิ้นสุด ยกเว้นแต่มีเหตุฉุกเฉินซึ่งเมื่อออกมาแล้วก็จะไม่สามารถกลับเข้าไปในเขตประมูลอีกได้

โดยการประมูลจะเปิดให้ผู้แทนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 7.30 น. และจะมีพิธีเปิดในเวลา 8.20 น. ก่อนที่แต่ละบริษัทจะเข้าห้องประมูลในเวลา 9.00 น. และ log in เข้าระบบประมูล 9.20 น.

ส่วนการประมูลจะไล่เรียงไปทีละความถี่ตั้งแต่คลื่น 700 MHz , 1800 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz โดยการประมูลรอบแรกของคลื่น 700 MHz จะเริ่มเวลา 9.30 น.


ที่สำคัญที่สุดคือ แม้ “ดีแทค” และ “ทีโอที” จะเข้าประมูลแค่คลื่น 26 GHz ซึ่งจะเปิดประมูลเป็นลำดับสุดท้าย แต่ก็ต้องเข้าห้องประมูลตั้งแต่ 9.00 น. เช่นกัน โดยรองเลขาธิการ กสทช. “ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร” แนะนำว่า ให้ทั้ง 2 บริษัทนอนหลับไปก่อนได้ เดี๋ยวพอถึงคิวแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ไปปลุก