ลุยหาสตาร์ตอัพหนุน 5G อินเว้นท์พร้อมทุ่ม 350 ล้าน

อินเว้นท์เดินหน้าร่วมทุน “สตาร์ตอัพ” ต่อเนื่อง ปีนี้กำเงินเหนาะ ๆ 350 ล้านบาท ลงขันไปแล้ว 5 ราย เตรียมเฟ้นหาหน้าใหม่สร้างนวัตกรรมรองรับ 5G เสริมแกร่งเอไอเอส

นายณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ (InVent) ภายใต้บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในปีที่ผ่านมา อินเว้นท์ได้อนุมัติงบฯการลงทุนในสตาร์ตอัพ 350 ล้านบาท และได้เข้าร่วมลงทุนไปแล้ว 5 ราย แบ่งเป็นสตาร์ตอัพไทย 3 ราย และสตาร์ตอัพต่างประเทศอีก 2 ราย

โดยที่เปิดเผยชื่อได้คือ “ด็อกเตอร์ เอทูแซด” (Doctor A-Z) สตาร์ตอัพเฮลท์เทค จัดทำแพลตฟอร์มเทเลเมดิซีน ช่วยให้ผู้ใช้บริการปรึกษาแพทย์ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ “เพียร์พาวเวอร์” (Peer Power) สตาร์ตอัพผู้พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มระดมทุนหุ้นกู้คลาวด์ฟันดิง และ “นินจาแวน” (Ninja Van) สตาร์ตอัพด้านโลจิสติกส์จากสิงคโปร์

สตาร์ตอัพไทยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะที่อยู่ใน early stage แต่ที่แข็งแรงกว่านั้นยังมีจำกัด อาจจะเนื่องมาจากนักลงทุนยังไม่ได้สนใจลงทุนในสตาร์ตอัพไทยมากนัก จะมีแค่บางกลุ่ม อาทิ กลุ่มอินทัช และกลุ่มธนาคาร แต่ ecosystem ของสตาร์ตอัพในไทยก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ มีภาครัฐให้การสนับสนุน การให้ความรู้ในเรื่องของกลยุทธ์เพื่อไปต่อยอดในธุรกิจสตาร์ตอัพของตนเอง

“อยากให้นักลงทุนสนับสนุนและสนใจสตาร์ตอัพไทยมากขึ้นด้วย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้สตาร์ตอัพไทยเติบโตได้มากยิ่งขึ้น”

ขณะที่การคัดเลือกสตาร์ตอัพที่เหมาะสมจะเข้าร่วมลงทุนนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องเป็นสตาร์ตอัพที่มีความสอดคล้องและสามารถเข้าไปซัพพอร์ตธุรกิจหลักของกลุ่มอินทัช อย่าง “เอไอเอส”

“3 ปีหลังนี้ อินเว้นท์มีจุดมุ่งหมายในการลงทุนในสตาร์ตอัพที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G เนื่องจากเล็งเห็นถึงการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ในเร็ว ๆ นี้ อินเว้นท์เองก็ต้องสร้าง ecosystem และ service ให้กับกลุ่มธุรกิจเอไอเอส ให้มีความพร้อมกับการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ด้วย”


ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน อินเว้นท์ได้ลงทุนในสตาร์ตอัพไปแล้วทั้งสิ้น 22 ราย ซึ่งมูลค่าเม็ดเงินลงทุนเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อเทียบเคียงกับปีก่อนถึงร้อยละ 40 มูลค่าของ port value ของแต่ละสตาร์ตอัพที่อินเว้นท์ได้ลงทุนก็เติบโตได้ดี ซึ่งในปีนี้ก็ได้ตั้งเป้าการลงทุนในสตาร์ตอัพไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา