เสริมแกร่งด้วย AI กลยุทธ์ JOOX ขยายฐาน

ความนิยมในการเสพคอนเทนต์แบบสตรีมมิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคนี้ โดยเฉพาะด้านเพลง ซึ่งทำให้การแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Apple Music ที่เป็นผู้เล่นระดับโลก รวมถึงผู้เล่นระดับภูมิภาคอย่าง JOOX ที่เปิดให้บริการแล้วในไทย พม่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฮ่องกง ซึ่งก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ด้วยยอดผู้ใช้งาน 290 ล้านคน

“กฤตธี มโนลีหกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ ประเทศไทย จำกัด และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย เปิดเผยว่า ความท้าทายในปีนี้ยังเป็นการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนที่ไม่ใช่ “วัยรุ่น” และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ให้ขยับมาสู่รูปแบบ VIP ที่ยอมจ่ายค่าบริการแทนการใช้งานฟรี เนื่องจากปัจจุบันรายได้จากค่าบริการ VIP มีสัดส่วน 50% อีก 50% เป็นรายได้จากโฆษณา รวมถึงการก้าวให้เป็นมากกว่าแค่แอปพลิเคชั่น”ฟังเพลง”

เพื่อไปสู่เป้าหมายนี้ JOOX กลยุทธ์สำคัญคือ “สร้าง innovation” ที่ในปีนี้ JOOX ให้ความสนใจเรื่อง personalizeที่นำข้อมูลที่มีมากมาย มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้เพื่อเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมแบบ “เฉพาะคน”

“AI คืออาวุธสำคัญที่ช่วยให้ผู้ฟังได้พบเพลงใหม่ที่โดนใจ ท่ามกลางเพลงหลายร้อยพันล้านเพลงในบริการ และทำให้ผู้ใช้ได้พบเพลงใหม่ทุกวันในช่วงเวลาที่ทำกิจกรรมต่างกัน เช่น เพลงสำหรับฟังเวลาขับรถ เพลงสำหรับช่วงออกกำลังกาย และเพลงสำหรับผ่อนคลายที่บ้าน”

“สร้าง original content” ในปีที่ผ่านมา JOOX เน้นการทำ original content มาตลอด ซึ่งเป็นการสนับสนุนศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินน้องใหม่ ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น GMM Grammy, RS, BEC Tero Music เป็นต้น

ปีนี้ JOOX ยังได้วางแผนการทำคอนเทนต์ โดยการนำเพลงเก่ามาขับร้องใหม่โดยศิลปินน้องใหม่ ตามสไตล์และการร้องที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นในเรื่องของการทำ podcast โดยเน้นคอนเทนต์เนื้อหาที่น่าสนใจและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มนอกเหนือจาก “วัยรุ่น”

และ “สร้าง community’ JOOX” มุ่งเน้นให้ JOOX เป็นมากกว่าแอปพลิเคชั่นในการฟังเพลง ซึ่ง JOOX ได้พยายามสร้าง community มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว JOOX Coins ที่ผู้ใช้สามารถสะสม coins เพื่อซื้อของขวัญส่งให้ศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ หรือการสร้างช่องทางของ KOLs หรือผู้ใช้ทั่วไปให้มีช่องทางเป็นของตนเอง

รวมถึงเชื่อมสู่ออนไลน์สู่ออฟไลน์ จากการสร้างกิจกรรม รวบรวมผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการจัดงาน JOOX World Music Day และ JOOX Thailand Music Award เป็นต้น และในปีนี้ JOOX ยังคงมุ่งมั่นในการสร้าง community ต่อไป โดยยังคงนำกลยุทธ์ O2O มาปรับใช้และพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น