รามาฯ จับมือ SCB พัฒนา “Rama App” ชูจุดเด่น “นัดหมาย-จ่ายเงิน-รับยา” ภายในแอปฯ เดียว

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว เปิดตัว “Rama App” โฉมใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปท์ นัดหมาย-จ่ายเงิน-รับยา ครบจบในแอปพลิเคชันเดียว

ศ.นพ. ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “ในแต่ละวัน การให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยของโรงพยาบาลรามาธิบดี มีจำนวนมาก ซึ่งการรักษาพยาบาลในผู้ป่วยแต่ละรายนั้น มีความยากง่ายแตกต่างกัน รวมทั้งการมีผู้ป่วยมาใช้บริการจำนวนมากนั้น ทำให้ใช้เวลาในการรอเข้ารับการบริการทางการแพทย์และการทำธุรกรรมต่างๆ เป็นเวลานาน การนำแอปพลิเคชันมาปรับใช้ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารับการบริการอย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการจากโรงพยาบาลทั้งหมด โดยครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชันร่วมกันกับธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งหลักๆ คือ เป็นการเพิ่มฟีเจอร์ทางการเงินเข้ามา”

ด้าน นายสีหนาท ล่ำซำ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Payment Product Solution and Management ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า “การมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาแอปพลิเคชัน “Rama App” โฉมใหม่นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำนวัตกรรมกับเทคโนโลยีมาใช้ในโรงพยาบาล และมีความต้องการเช่นเดียวกับ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในการให้บริการผู้ป่วยที่มีความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ”

“ไม่ว่าจะเป็นการนัดหมายเข้าตรวจผ่านแอปพลิเคชั่น การตรวจสอบวันที่มีนัดตรวจกับแพทย์ การแจ้งสถานะรับยา การอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการผ่านแผนที่นำทางภายในอาคาร การพัฒนา “น้องรสา” ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้สำหรับตอบคำถามผู้ป่วยผ่าน Facebook Fanpage ของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน” นายสีหนาท กล่าว