Life on LINE : เราใช้ชีวิตกับ “คอนเทนต์” บน LINE มากแค่ไหน

เป็นมากกว่าแอปพลิเคชั่นแชทมาพักใหญ่แล้วสำหรับ LINE ทั้งยังได้ประกาศวิสัยทัศน์ธุรกิจ “Life on LINE” ตั้งแต่เมื่้อปี 2562 ว่าจะก้าวเข้ามามีส่วนร่วมในทุกมิติของชีวิตผู้คน

ล่าสุด LINE ประเทศไทย จัดงาน “LINE NEXPLOSION 2020” ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะปักธงจะเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์คุณภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน ภายใน 3 ปี ผ่าน LINE TV แล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเปิดเผยสถิติการบริโภคคอนเทนต์ของผู้ใช้งาน LINE กว่า 45 ล้านราย ซึ่งล้วนแสดงถึงอิทธิพลของแพลตฟอร์ม LINE ในชีวิตคนไทย

ในส่วนของ LINE TODAY ซึ่งเป็นศูนย์รวมคอนเทนต์อันดับ 1 ของไทยด้วยพาร์ทเนอร์ที่เป็นสื่อและสำนักพิมพ์ชั้นนำทั้งออนไลน์และออฟไลน์กว่า 260 ราย และมีผู้ที่เข้ามาอ่านคอนเทนต์กว่า 36 ล้านรายต่อเดือน

โดยผู้อ่าน 59% เป็นผู้หญิง แต่ผู้อ่านที่เป็นเพศชายก็มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ 41% ของผู้ใช้งานอายุ 25-34 ปี แต่อีก 22% เป็นกลุ่มที่กลุ่มอายุมากกว่า 45 ปี และมีจำนวนมากขึ้นกว่าปีก่อนถึง 50%

ที่สำคัญคือ LINE TODAY ได้ฉีกความเชื่อที่ว่า “คนไทยอ่านหนังสือไม่เกิน 7 บรรทัด” เพราะสถิติการอ่านคอนเทนต์บน LINE TODAY ในปีที่ผ่านมาพบว่า 60% ของผู้ใช้ 36 ล้านรายต่อเดือนนั้น อ่านบทความจน “จบ” และมีสถิติในการอ่านเฉลี่ยต่อปีต่อคนมากถึง 36,000 บรรทัด หรือเทียบเท่าการอ่านหนังสือแบบพ็อคเก็ตบุคประมาณ 9 เล่ม!!!

โดยช่วงพีคสุดของการอ่านคือ ช่วง 18.00 – 20.00 น. ระหว่างเดินทางกลับบ้าน และช่วง 21.00 – 23.00 น. หรือก่อนเข้านอน

แต่ในช่วงเช้าของทุกวันก็ยังนิยมคอนเทนต์ประเภท “วิธีเสริมโชคเสริมมงคล” และดวงรายวัน

ส่วนคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังเป็น บันเทิง ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สุขภาพ และกีฬา

ฟาก LINE TV ที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ ปีที่แล้วมีผู้เข้าใช้มากกว่า 40 ล้านราย แต่ละคนใช้เวลาเฉลี่ย 176 นาทีต่อวัน และส่วนใหญ่จะใช้เวลาตั้งแต่หลังเที่ยงวันไปจนถึง 4 ทุ่ม

และไม่ใช่จะดูแค่คอนเทนต์ออนไลน์ แต่สถิติการดู “โฆษณา” บน LINE TV จนจบ (Complete rate) ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยในตลาดถึง 200% เท่า แถมยังมียอดคลิก “โฆษณา” สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดถึง 52% เป็นผลทำให้ผู้ชมเกิดความตั้งใจในการซื้อสินค้า (Intention to buy) มากถึง 49%