เอไอเอสปักธง “ผู้นำ” ชิงกดปุ่มเปิดเครือข่าย 5G ทั่วไทยเป็นรายแรก

รวดเร็วทันใจตามสไตล์ “เอไอเอส” หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 ก.พ. 2563  บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค หรือ AWN ในกลุ่ม “เอไอเอส”  ได้นำเงิน 2,093,027,000 บาท มาจ่ายค่าประมูลคลื่นความถี่ 2600 MHz เป็นรายแรก ในช่วงบ่ายก็เดินทางมารับใบอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในทันที

พร้อมประกาศเปิดเครือข่าย 5G ทั่วประเทศ เป็นรายแรกของไทยอย่างเป็นทางการ (Official 1st 5G Network in Thailand) แถมโชว์ศักยภาพครือข่าย AIS 5G ทั่วประเทศ ด้วยสปีดเทส, สตรีมมิ่งวิดีโอ 4K และ วิดีโอคอล จากหัวเมืองใหญ่ ทั้ง 5 ภาคทั่วไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่, ภาคใต้ ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จังหวัดภูเก็ต, ภาคอีสาน ณ ลานย่าโม จังหวัดนครราชสีมา, ภาคตะวันออก ณ แหลมบาลีฮาย พัทยา จังหวัดชลบุรี และภาคกลาง ณ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม

“สมชัย เลิศสุทธิวงค์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า  เป้าหมายชัดเจนในฐานะที่เป็นเบอร์ 1 ของวงการ ที่มีฐานลูกค้ามากที่สุด ที่ได้คลื่นความถี่มามากที่สุดในการประมูลที่ผ่านมา ทั้งคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz คลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz และ คลื่นความถี่ย่าน 26 GHz จะทำให้เอไอเอสสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างดีที่สุด

“ก่อนหน้านี้ เอไอเอส ได้มีการเตรียมการนี้เอไอเอสได้มีการวางแผนมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2 ปี ว่า ทันทีที่เสร็จจากการประมูล และเอไอเอสได้คลื่นความถี่มาแล้ว จะเตรียมตัวเปิดให้บริการ 5G ในประเทศไทย เพราะ 5G นั้นเป็นเรื่องมีความสำคัญ และทางรัฐบาลเองก็มีการผลักดัน 5G เนื่องจากอยากให้ประเทศไทยนั้นสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ”

แต่การที่จะเกิดการใช้งาน 5G อย่างสมบูรณ์แบบในประเทศไทยอย่างจริงจังนั้น อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า

“5G จะเกิดผลสำเร็จจริงๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี ecosystem อื่นๆ การเข้าไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อจะพัฒนาเอาโครงสร้างของ 5G มาปรับใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ เพราะนอกจากที่เอไอเอสจะนำ 5G มาใช้กับธุรกิจของตนเองแล้ว เอไอเอสยังอยากจะเข้าไปพัฒนาในวงการการศึกษา สาธารณสุข และ การเกษตรด้วย”

แต่ถึงจะมีการเปิดเครือข่าย 5G แล้ว ซีอีโอเอไอเอส ระบุว่า การเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์นั้น คาดว่าจะสามารถเห็นได้ชัดในครึ่งปีแรก  ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะมีแบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำต่างๆ ทยอยเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G ตามมาเรื่อยๆ