ผู้นำคอนเทนต์ออนไลน์อาเซียน เป้าหมาย 3 ปี LINE TV

แค่ “เป็นมากกว่าแชต” ยังไม่พอ ล่าสุด LINE ได้ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์อีกครั้ง โดย “พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) ได้ประกาศเป้าหมายให้ LINE เป็น content digitalization en-gine for Thais ทำหน้าที่เป็นเครื่องจักรสำคัญในการช่วยอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในการเปลี่ยนสื่อดั้งเดิมสู่ดิจิทัล ผ่านเครื่องมือสำคัญอย่าง LINE TV และ LINE TODAY

พร้อมตั้งเป้าให้ LINE TV เป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์คุณภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน ภายใน 3 ปี

“กณพ ศุภมานพ” รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน LINE TV ให้บริการแค่ในประเทศไทย แต่ภายในปีนี้จะเริ่มเปิดให้บริการในกัมพูชา ลาว และเมียนมา โดยชูจุดเด่น “ออริจินอลซีรีส์” ที่จับมือกับหลายผู้จัด ผลิตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งจะมีเนื้อหาที่หลากหลายขึ้น ขยายสู่ตลาดผู้ชมที่เป็นเพศชายมากขึ้น ผ่านเนื้อหาในรูปแบบแอนิเมชั่น กีฬาอีสปอร์ต ซิตคอม

และยังคงจุดยืนสำคัญคือ “ดูฟรี” เนื่องจากเป็นโมเดลที่เหมาะสมกับผู้บริโภคในอาเซียน โดย LINE จะมีรายได้จากโฆษณาแทน ซึ่งในปีที่ผ่านมามีเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น 67% ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มอุตสาหกรรม อาหารและเครื่องดื่ม บิวตี้ โทรคมนาคม

ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าหาพันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตสมาร์ททีวีเพื่อให้สมาร์ททีวีรุ่นใหม่ ๆ ติดตั้งแอปพลิเคชั่น LINE TV มาตั้งแต่โรงงาน เพื่อรองรับการรับชมคอนเทนต์บนหน้าจอใหญ่ให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเป็นช่องทางที่มีการเติบโตของการรับชมถึง 63%

โดยปัจจุบัน LINE TV มีผู้ชม 40 ล้านคน เฉลี่ยใช้เวลาดู 176 นาทีต่อวัน

“พฤติกรรมผู้บริโภคบน LINE TV เห็นได้ชัดว่า LINE TV ไม่ใช่ช่องทางฆ่าเวลา แต่คือสิ่งที่ผู้บริโภค ตั้งใจจะใช้เวลาด้วยเพื่อดูคอนเทนต์ที่อยากดู”

ขณะที่ LINE TODAY ที่เป็นอีกแพลตฟอร์มคอนเทนต์นั้น จากนี้จะเห็นการนำเสนอคอนเทนต์แบบ “เฉพาะบุคคล” ที่เกิดจากการใช้ AI มาวิเคราะห์พฤติกรรมความชอบจากข้อมูลที่ผ่านมาเพื่อแนะนำเนื้อหาแบบรายบุคคล

“LINE TODAY มีผู้ใช้งานครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ LINE 45 ล้านราย โดยใช้เวลามากขึ้น 200% มียอดคลิกโฆษณามากกว่า 100% ทำให้เม็ดเงินโฆษณาเติบโต 150% โดยมาจากธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ มีเดีย ประกันภัย”

“ณธกฤต กาญจนมัณฑนา” หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ คอนเทนต์ และมีเดีย LINE ระบุว่า แม้การชะลอตัวทางเศรษฐกิจทำให้แบรนด์และผู้โฆษณา โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ใช้งบฯโฆษณาอย่างจำกัด แต่ในกลุ่ม SMEs รวมถึงร้านค้าออนไลน์ เห็นชัดว่ามีการเพิ่มโฆษณาใน LINE TODAY

ขณะเดียวกันในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นฟีเจอร์ “ซื้อสินค้า” บน LINE TV