ปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 แล้ว

หลังจากเกิดเหตุขัดข้องของดาวเทียมไทยคม 5 เมื่อ 17 ธ.ค. 2562 ทำให้มีข้อจำกัดทางเทคนิคในการตรวจสอบสถานะดาวเทียมไทยคม 5 จนทำให้ บมจ.ไทยคม ต้องแจ้งกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) และ “กสทช.” คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อขอโอนย้ายลูกค้าออกจากดาวเทียมไทยคม 5 ไปยังดาวเทียมไทยคม 6 และดาวเทียมต่างประเทศที่เช่าใช้ช่องสัญญาณมาทดแทน  พร้อมทั้งยังยืนยันว่า ยังพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

แต่ล่าสุด บมจ.ไทยคม ได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วว่า ได้ยุติการใช้งานดาวเทียม และทำการปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 แล้ว เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยระบุว่าไทยคม ได้พยายามดำเนินการกู้คืนระบบที่ขัดข้องตามคำแนะนำของผู้ผลิตดาวเทียมและผู้เชี่ยวชาญหลายครั้ง แต่ไม่สามารถทำการกู้คืนระบบได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ผลิตจึงแนะนำให้บริษัทฯ ดำเนินการปลดระวางดาวเทียม

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการบริหารดาวเทียมเพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้งานได้รับบริการที่ต่อเนื่อง และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งทางบริษัทได้ฯ โอนย้ายลูกค้าเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับดาวเทียมไทยคม 5 ได้ส่งขึ้นสู่วงโคจรตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549 มีการใช้งานมาแล้วร่วม 14 ปี