นัดหมาย-จ่ายเงิน-รับยา “Rama App” จัดครบในที่เดียว

เมื่อนึกถึงการ “มาโรงพยาบาล” สิ่งหนึ่งที่ต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชน นั่นก็คือ การ “รอคิว” ไม่ว่าจะคิวพบแพทย์ รับยา รับใบนัด

“ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า แต่ละวันมีผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ป่วยที่มารอเข้ารับบริการทางการแพทย์และธุรกรรมต่าง ๆ เป็นเวลานาน

จึงได้คิดถึงการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น เป็นที่มาของความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) พัฒนา “Rama App” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยที่มาใช้บริการของโรงพยาบาลรามาธิบดี ภายใต้แนวคิด “นัดหมาย-จ่ายเงิน-รับยา ครบจบในแอปพลิเคชั่นเดียว”

โดยเมื่อดาวน์โหลด “Rama App” และกรอกข้อมูลสมัครใช้บริการแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่การทำประวัติผู้ป่วยใหม่ ผ่านระบบเวชระเบียนออนไลน์ หากต้องการนัดตรวจพบแพทย์ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ “ขอทำนัดหมายใหม่” ได้ โดยไม่ต้องเสียเวลามาขอนัดถึงที่โรงพยาบาลเหมือนแต่ก่อน และสามารถตรวจสอบการนัดหมายได้ที่ฟีเจอร์ “นัดหมายโรงพยาบาล” ซึ่งเมื่อถึงวันนัดหมายจะมีปุ่มเช็กอินแสดงขึ้นมา และสามารถเช็กอินได้ทุกที่ เพื่อยืนยันการมาใช้บริการ

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล ก็สามารถคลิกที่หน่วยตรวจเพื่อเปิดแผนที่การเดินทางไปยังหน่วยตรวจ หากพบแพทย์แล้วจะได้รับหมายเลขการบริการ ทั้งยังสามารถทราบสถานะการรับยาได้ด้วย โดยก่อนการรับยา แอปพลิเคชั่นจะแจ้งเตือนการชำระเงิน ซึ่งสามารถเลือกชำระได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1) ชำระเงินใน Rama App 2) ชำระที่ตู้ kiosk รับชำระเงิน และ 3) ชำระเงินที่ฝ่ายการเงินของโรงพยาบาล

ด้าน “สีหนาท ล่ำซำ” ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Payment Product Solution and Management ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) กล่าวว่า การทำธุรกรรมทางการเงินที่สะดวกและรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดในการให้บริการของ “Rama App”


นอกจากนี้รามายังได้ร่วมกันพัฒนา “น้องรสา” AI ที่ใช้สำหรับตอบคำถามผู้ป่วยผ่าน Facebook Fanpage ของคณะแพทย์ด้วย เพื่อให้เกิดการนำนวัตกรรมผนวกกับเทคโนโลยีมาใช้ในโรงพยาบาลให้ได้มากที่สุด