“คลาวด์คิทเช่น” อนาคตที่ไปได้ไกล ของธุรกิจร้านอาหาร

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

Cloud Kitchen หรือ ครัวแบบ cloud อารมณ์ของคลาวด์คิทเช่น เช่น ผมบอกว่าอยากกินผัดไทยประตูผี ซึ่งจริง ๆ ต้องทำจากครัวของร้านที่อยู่แถวประตูผี ถนนมหาไชย แต่ถ้าคนอยู่เชียงใหม่แล้วอยากกินจะทำอย่างไร คลาวด์คิทเช่นจึงยกคนทำครัวไปอยู่ใกล้ ๆ เอาพ่อครัวของผัดไทยประตูผีไปอยู่ที่เชียงใหม่เสียเลย ทำให้คนเชียงใหม่สามารถสั่งผัดไทยประตูผีได้

จุดเด่นของคลาวด์คิทเช่น คือ ร้านอาหารย้ายตนเองไปที่ไหนก็ได้ที่มีครัว ไม่ต้องเปิดเป็นสาขาอีกแล้ว เพราะพฤติกรรมของคนนิยมสั่งอาหารทางออนไลน์หรือทางแอปพลิเคชั่นมากขึ้น ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้านค้าจริง ๆ ก็ได้ แต่ใช้วิธีหาพื้นที่ที่มีครัวเอาพ่อครัวแม่ครัวไปทำ วัตถุดิบก็ไปซื้อได้จากที่นั่นเลย มีสูตรของอาหารนั้น ๆ วัตถุดิบก็ไปซื้อได้จากที่นั่นเลย และองค์ประกอบสุดท้าย คือ การเอาอาหารของคุณไปอยู่บนแอปพลิเคชั่น

ต่าง ๆ เพื่อให้มีคนสั่งอาหาร ซึ่งบอกได้เลยว่าบริการสั่งอาหารผ่านโทรศัพท์หรือทางแอปพลิเคชั่นเติบโตรวดเร็วมากในต่างจังหวัด

มีโมเดลหนึ่งที่เห็นมาหลายปีแล้ว น่าจะเป็นคนแรก ๆ ที่ทำเลย คือ “เจคิว ปูม้านึ่ง” บุกเบิกร้านอาหารทางออนไลน์ยุคแรก ๆ ขายปูม้านึ่งและอาหารซีฟู้ดทางเฟซบุ๊กเมื่อ 2 ปีก่อน และยอดขายโตมากเป็นหลายร้อยล้าน

วิธีขาย คือ ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการรับออร์เดอร์ของลูกค้าในสมัยที่ยังไม่มีแอปพลิเคชั่นส่งอาหาร การขยายสาขาโดยเช่าตึกแถว มีครัวเล็ก ๆ อยู่ด้านใน ไม่มีหน้าร้านค้า ปรากฏว่าขยายสาขาไปเกือบ 20 แห่งทั่วกรุง และปริมณฑล เมื่อมีคนสั่งผ่านเฟซบุ๊กออร์เดอร์ก็จะวิ่งไปยังครัวที่ใกล้ที่สุด แต่นั่นเป็นการลงทุนครัวของเขาเอง

ขณะที่คลาวด์คิทเช่นจะมีคนลงทุนไปเปิดหรือสร้างระบบครัวไว้ตรงกลาง ใครก็ไปเช่าพื้นที่ได้ ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้กับตลาดนัด ตลาดสด ใกล้พื้นที่ที่มีวัตถุดิบ ข้อดีคือเปิดร้านได้ในระยะเวลายาวนานและไม่ต้องมีหน้าร้านค้า

ฉะนั้น ต้นทุนในการขยายธุรกิจร้านอาหารจากนี้ไปจะต่ำกว่าเดิมเยอะ ขยายธุรกิจไปได้ทั่วไทยโดยอาศัยแอปพลิเคชั่น และใช้คลาวด์คิทเช่น

สตาร์ตอัพที่ทำคลาวด์คิทเช่นในต่างประเทศ เริ่มมีคนใส่เม็ดเงินลงทุนแล้ว ในไทยก็มี Grab ที่เปิดไป และบางคนที่กำลังจะเปิดเพิ่มขึ้น ผมค่อนข้างเห็นโอกาสว่าคลาวด์คิทเช่นในอนาคตจะเป็นตัวหนึ่งที่ขยายไปได้เลย

คนที่มีโอกาสทำและมีความได้เปรียบในการทำคลาวด์คิทเช่น คือ คนที่มีตลาดสด คนที่อยู่ใกล้วัตถุดิบราคาถูก คล่องตัว คนที่มีตึกแถวหรือมีพื้นที่อยู่ใกล้หรืออยู่ในตลาดสด

คุณแปลงพื้นที่บางส่วนให้เป็นคลาวด์คิทเช่นให้เป็นครัว บางที่อาจมีการตั้งเป็นโต๊ะ ๆ เผื่อคนที่ต้องการมานั่งกิน

โดยเฉพาะท่านที่ทำธุรกิจเรียลเอสเตต มีบ้านมีอาคาร การปรับโครงการให้มีคลาวด์คิทเช่นเพิ่ม อาจเพิ่มมูลค่าให้พื้นที่หรือโครงการของท่านได้ แต่ต้องจัดการทางเข้าทางออกของบรรดารถรับส่งอาหารให้ดีและปลอดภัย

นอกจากนี้ คลาวด์คิทเช่นยังอาจช่วยขยายธุรกิจไปนอกประเทศได้ เพราะธุรกิจส่งอาหารเป็นธุรกิจที่ไม่ได้โตแค่ในไทย ในจีนหรือในอาเซียนก็โตมาก แทนที่จะมัวขายเฉพาะในประเทศทำไมไม่ไปทำตลาดร้านอาหารไทยหรือสินค้าอาหารไทยในประเทศอื่น และไปเช่าคลาวด์คิทเช่นในประเทศนั้น

ฉะนั้น คนที่ทำร้านอาหารก็มองโอกาสที่จะขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้โดยที่ต้นทุนต่ำมาก เข้าถึงคนทั้งพื้นที่ได้ไม่ยากผ่านแอปพลิเคชั่นรวม


ใครที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจนี่คือโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ที่จะเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารได้ง่าย ๆ และกระจายไปได้ทั่วประเทศได้ไม่ยากในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง