Crowd Funding อีกกลไกสร้างธุรกิจโต

crowd funding หรือการระดมทุนจากประชาชน (the crowd) โดยตรงผ่านเว็บไซต์ที่เป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิ้ง (funding portal) เป็นที่นิยมในต่างประเทศมาพักใหญ่แล้ว โดยเฉพาะการระดมทุนเพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ

แต่ในประเทศไทยเพิ่งจะมีผู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการคราวด์ฟันดิ้งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อปีที่แล้ว

เวทีเสวนา “SEC FinTech for SMEs and Startups : Innovation for Financial Inclusion” จัดโดย ก.ล.ต. ได้เปิดประสบการณ์การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้งในไทย ผ่านทาง “Sinwattana” หนึ่งในแพลตฟอร์มคราวด์ฟันดิ้งที่ได้รับอนุญาต

“หงส์สิน เควก” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซิคท์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Sinwattana เปิดเผยว่า สินวัฒนามีเป้าหมายเพื่อตอบโจทย์ทุกธุรกิจในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเปิดใหม่ หรือใครก็ตามที่ต้องการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยสามารถเปลี่ยนชีวิตและสร้างผลลัพธ์ที่ดีอย่างยั่งยืนในอนาคต

“ส่วนใหญ่ในการทำธุรกิจก็มักจะเริ่มต้นด้วยทุนส่วนตัว หรือระดมทุนจากคนรู้จัก แต่เมื่อธุรกิจโตไปถึงจุดหนึ่งแล้วจะไปต่อได้ก็ต้องอาศัยเงินทุนจากคนแปลกหน้า เพื่อให้มีเงินจำนวนมากพอที่จะเติบโต”

ด้าน “นวลละออง ศรีชุมพล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บานาน่า เค้ก จำกัด เจ้าของร้านและผู้ผลิตเนื้อโค “แฮร์ริสัน บุชเชอร์” ซึ่งระดมทุน 18.6 ล้านบาท ผ่านหุ้นคราวด์ฟันดิ้งได้สำเร็จ ตามกฎหมายคราวด์ฟันดิ้งแบบ online equity clowd funding เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของไทย เปิดเผยว่า การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้งใช้เวลาไม่นาน โดยเปิดระดมทุนผ่านสินวัฒนาเป็นเวลา 2 เดือน ก็ได้เงินครบตามจำนวนที่ตั้งไว้ แต่ก่อนจะถึงวันระดมทุนต้องใช้เวลาเตรียมตัวอย่างมาก

“ก่อนจะเปิดระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้ง สิ่งแรกคือต้องถามว่าทำเพื่ออะไร ต้องมีเป้าหมายชัดเจนและต้องชัดเจนว่า นักลงทุนคาดหวังอะไรจากเรา สภาพธุรกิจพร้อมจะเปิดให้ทุกคนดูไหม เพราะเมื่อเปิดระดมทุน นักลงทุนก็ต้องอยากเห็นในสิ่งที่จะเข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะสถานที่ งบการเงิน แผนธุรกิจ ต้องเปิดให้ดูได้ การวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจในอนาคตก็ต้องมี”

ที่สำคัญ คือ ต้อง “ซื่อสัตย์” เพราะการลงทุน คือ การก้าวไปด้วยกันระหว่างธุรกิจที่เปิดระดมทุนกับนักลงทุน เพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว ซึ่งธุรกิจที่ดี คือ ทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

“เมื่อก่อนเวลาจะไปกู้เงินธนาคาร ก็มักจะคิดแต่ว่า จะทำอย่างไรที่หลอกให้ธนาคารคิดว่า มีทรัพย์สินมาก มีความมั่นคงมากที่สุด ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผิด เพราะไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนในรูปแบบใด ก่อนจะเปิดรับคนอื่นเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ต้องมั่นใจว่า เขามาลงทุนแล้วจะได้เงินคืน นี่คือความซื่อสัตย์ที่ต้องยึดถือ”

และเมื่อตัดสินใจจะเข้าระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้งแล้ว ก็จะต้องเตรียมแผนการตลาด แผนการสื่อสารผ่านคนหมู่มากผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อทำความเข้าใจในธุรกิจและสร้างความน่าสนใจกับนักลงทุน เพราะระบบคราวด์ฟันดิ้งในไทยยังเป็นเรื่องใหม่ จำเป็นต้องดึงคนจากข้างนอกแพลตฟอร์มเข้ามาสู่แพลตฟอร์ม

“หงส์สิน เควก” กล่าวเสริมว่า การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้งไม่สามารถจะระบุได้ว่า จะต้องใช้เวลาเท่าไรถึงจะประสบความสำเร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกธุรกิจตระหนัก คือ เมื่อธุรกิจเริ่มโต การตัดสินใจที่จะสละความเป็นเจ้าของ “คนเดียว” ออกไปก็อาจจะได้สิ่งที่ดี ๆ บางอย่างกลับมา

สำคัญคืออย่าสูญเสียเจตนารมณ์ ณ วันแรกที่เริ่มต้นทำธุรกิจ และอย่ายอมแพ้