นักช็อปออนไลน์ไทยใจกว้าง ไม่ Sale ก็ซื้อ

สถิติการใช้งานออนไลน์โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียของคนไทยยังเพิ่มต่อเนื่อง “จอห์น แวกเนอร์” ผู้อำนวยการบริหาร เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ “Riding the Digital Wave : Southeast Asia’s Discovery Generation” ที่พบว่า ผู้บริโภคออนไลน์ในอาเซียนแอ็กทีฟและเติบโตสูง โดยในปี 2561 มีผู้บริโภคออนไลน์ทั้งสิ้น 250 ล้านคน เติบโต 2.8 เท่าจากปี 2558 และคาดว่าในปี 2568 จะเพิ่มเป็น 310 ล้านคน

ทั้งมูลค่าการซื้อขายออนไลน์ในไทยจะเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าในปี 2568 เติบโตเป็นรองแค่เวียดนามเท่านั้น แถมยังนิยม “แชต” กับแบรนด์สินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย มากเป็นอันดับ 1

ที่น่าสนใจ คือ 71% ไล่ดูสินค้าออนไลน์โดยที่ยังไม่แน่ใจว่าจะซื้ออะไร อีก 76% ได้เจอแบรนด์ใหม่ ๆ ทางออนไลน์ และเกือบ 60% พร้อมจะลองใช้สินค้าแบรนด์ใหม่ ๆ แม้ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ต่างกับสิงคโปร์ที่มีสัดส่วนแค่ 35%

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ คือ ยอดรีวิวสินค้าในเชิงบวกจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ราคาหรือโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ แต่ก็พบว่า 61% นักช็อปไทยพร้อมจะซื้อสินค้าทันที โดยไม่รอให้ถึงช่วงลดราคาหรือมีโปรโมชั่น

ทั้งพบว่า การทำตลาดด้วยการให้ราคาที่ดี มีสิทธิประโยชน์ และส่งฟรี จะดึงดูดให้ซื้อสินค้ามากขึ้น 20%

ขณะที่ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยยังเติบโตได้อีกมาก เพราะยังไม่มีผู้เล่นรายหลักในตลาด สัดส่วนระหว่างเบอร์ 1 กับเบอร์ 2 ห่างกันเล็กน้อย ไม่เหมือนสหรัฐอเมริกา ที่อเมซอนทิ้งห่างเบอร์ 2 อย่างมาก