“เอไอเอส” อัพเดตพื้นที่เปิด 5G นำร่องกลางเมือง 25 ตร.กม. เร่งปูพรม “กรุงเทพฯ-อีอีซี”

“เอไอเอส” อัพเดตพื้นที่เปิด 5G นำร่องกลางเมือง 25 ตร.กม. เร่งปูพรม “กรุงเทพฯ-อีอีซี” เปิดให้ลูกค้าเก่า-ใหม่ที่มีมือถือพร้อมใช้ฟรีดาต้า 10GB

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในเช้าวันนี้ (2 มี.ค.2563) บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ได้จัดงานแถลงข่าวเฟซบุ๊กไลฟ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำขยายเครือข่ายและการนำโทรศัพท์มือถือที่รองรับ 5G เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย พร้อมทั้งตอกย้ำด้วยว่า ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการ 5G Mobile Commercial และเอไอเอส เป็นรายแรกที่เปิดให้บริการ 5G International Roaming อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เดินทางไปต่างประเทศได้ใช้งาน 5G เริ่มต้นกับ Swisscom ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, Etisalat ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเร็วๆ นี้กับ SK Telecom ประเทศเกาหลีใต้

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า หลังได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz เมื่อวันที่ 19 ก.พ. และได้เปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ เมื่อ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ได้เร่งขยายเครือข่ายและพัฒนาบริการรวดเร็วที่สุด และวันนี้ (2 มี.ค. 63) พร้อมให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ใช้ AIS 5G โดยมอบสิทธิพิเศษ ให้ลูกค้าเอไอเอสที่มีมือถือ 5G ทั้งที่ซื้อจากเอไอเอส และไม่ได้ซื้อจากเอไอเอส ได้รับสิทธิ์ใช้ AIS 5G ฟรี 10 GB และใช้ AIS 5G ฟรี ได้ไม่จำกัด สำหรับแพ็กเกจรายเดือน Unlimited ไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติม

“คอร์เน็ตเวิร์กของเอไอเอส รองรับ 5G ตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วนพาร์ทอุปกรณ์ที่จะไปติดตั้งตามสถานีฐานต่างๆ ก็มีการติดตั้งทุกวัน แต่ละวันมีการขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นตลอดเวลา การพัฒนา 5G ในเชิงโครงข่าย และการให้บริการ วันนี้ถือว่าไทยก้าวล้ำในเรื่องนี้เร็วกว่าทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในทั่วโลกเองก็ยังใหม่มาก”

สำหรับพื้นที่การให้บริการในกรุงเทพฯ ของ AIS 5G ใช้ได้แล้วในห้างสรรพสินค้ากลางเมือง เช่น พื้นที่ส่วนใหญ่ของสยามพารากอน, สยามเซ็นเซอร์, สยามดิสคัฟเวอร์รี และเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงพื้นที่ภายนอกบริเวณถนนสาทรยาวขึ้นไปถึงสวนจตุจักร อีกฝั่งจะบริเวณแยกอโศก ตรงสุขุมวิท รวมแล้วมีพื้นที่ ประมาณ 25 ตร.กม. และจะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ในตัวเมืองเร็วที่สุด

“คลื่นที่เราประมูลมาทั้ง 100 เมก เราพยายามยูทิไลซ์เต็มที่ เราเน้นเพิ่มคุณภาพเครือข่ายโดยใช้ 2600 เพิ่มประโยชน์ให้ลูกค้าปัจจุบันด้วยในพื้นที่ที่ต้องขายคาแพซิตี้ก็จะใช้ 2600 MHz”

ส่วนเครื่องที่รองรับ 5G รุ่นแรก คือหัวเว่ย Mate 30 Pro จะมีวางจำหน่ายในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ถัดมาเป็นซัมซุง เอส 20 Ultra 5G ที่เปิดจองไปแล้วหลายสัปดาห์ก่อน และจะส่งเครื่องแรกถึงมือลูกค้าในวันที่ 6 มี.ค.นี้ และจะเริ่มเปิดจอง OPPO Find X2 5G และX2 Pro 5G วันที่ 6 มี.ค. คาดว่าทั้งปีนี้จะมีเครื่องที่รองรับ 5G ประมาณ 28 รุ่น

ในแง่เม็ดเงินลงทุนพัฒนาบริการ 5G ในปีนี้จะอยู่ที่ 10,000-15,000 ล้านบาท

“5G บนมือถือจะทำให้การใช้งานเร็วขึ้น อินเทอร์เน็ตเร็วขึ้นลื่นขึ้น บวกกับคนใช้ 4G อยู่ก็จะใช้งานดีขึ้นด้วย เพราะดีมานด์ในการใช้ดาต้าสูงอยู่แล้ว หน้าที่เราคือจัดการทำเครือข่ายให้ดีที่สุดทั้ง 4G และ 5G อีกกลุ่มคือในภาคอุตสาหกรรมที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตเยอะอยู่แล้ว ภาคอุตสาหกรรมที่เรามีการทดสอบทั้งกับเอสซีจี อู่ตะเภาแอร์พอร์ตเทอร์มินัล 2 และการทดลองกับฮัทชิสัน เช่น การควบคุมระยะไกลของเครนในอดีตใช้สายไฟเบอร์ทำยาก และไม่ตอบโจทย์การลงทุน”

นายปรัธนาย้ำว่า 5G ตอบโจทย์อุตสาหกรรมยกระดับการดำเนินธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุน สอดคล้องกับนโยบายรัฐที่ต้องการยกระดับอุตสาหกรรมไปสู่ 4.0 เป็นมิติใหม่ รวมไปถึงภาคการเกษตร และโลจิสติกส์ การขนส่งคมนาคม รวมถึงเฮลด์แคร์ ก็มี 5G เป็นพื้นฐานเทคโนโลยี เช่น กรณีโควิด-19 บางที่จะนำ 5G มาใช้ทดสอบโดยไม่ใช้คน เป็นต้น

“หรือในอุตสาหกรรมประกันที่บอกว่าสามารถติดอุปกรณ์ในรถยนต์เพื่อรีพอร์ตข้อมูลได้ ต้องบอกว่าแทบจะทุกอุตสาหกรรมก็ได้ที่ใช้ประโยชน์จาก 5G ได้ ส่วนแอปพลิเคชั่นที่เกินการใช้ปัจจุบัน ก็จะมีออกมาเช่น เออาร์ วีอาร์ หรืออินเทอร์แรคทีฟคลาวด์ เกมมิ่ง อีสปอร์ต และฟิกซ์บรอดแบนด์ เป็นต้น” 10,000-15,000 ล้านบาทภายใน 12 เดือน

และเพื่อให้ลูกค้าเอไอเอสที่มีมือถือ 5G ทั้งที่ซื้อเครื่องจากเอไอเอส และไม่ได้ซื้อเครื่องจากเอไอเอส ได้ใช้งาน 5G จริงบนเครือข่าย AIS 5G คลื่น 2600 MHz เป็นรายแรกก่อนใครจึงมอบสิทธิพิเศษ DATA สำหรับการใช้ 5G ฟรี โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสความเร็วแรงเต็มสปีดของ AIS 5G และก้าวสู่ยุค 5G ไปพร้อมกัน ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 ลูกค้าที่มีมือถือ 5G อยู่แล้ว (ไม่ได้ซื้อเครื่องจาก AIS) เริ่มใช้งาน AIS 5G ได้ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยมือถือที่สามารถใช้งานได้ทันที คือ Huawei Mate 30 Pro 5G ที่รองรับคลื่น 2600 MHz และได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตแล้ว ส่วนมือถือ 5G รุ่นอื่นๆ ต้องรอการอัพเดตซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตมือถือแบรนด์นั้นๆ ก่อน โดยมีวิธีรับสิทธิ์ง่ายๆ ดังนี้

1.กด *987# โทรออก เป็นระบบ USSD เช็กความพร้อมของมือถือและซิมการ์ด ว่าฮาร์ดแวร์รองรับหรือไม่ ถ้าขึ้นข้อความว่า รองรับ ทำขั้นตอนที่ 2 ต่อไป

2.กด *212955 โทรออก เป็นระบบ IVR เพื่อรับสิทธิ์เปิดใช้บริการ 5G

2.1 กรณีเครื่องและซิมของคุณ พร้อมสำหรับการใช้งาน 5G แล้ว จะได้รับ SMS ตอบกลับภายใน 1 ชม. เพื่อเปิดใช้ AIS 5G พร้อมรับสิทธิ์ ใช้ 5G ฟรี! โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

· ใช้บริการ 5G ฟรี ได้ไม่จำกัด จนถึง 30 มิ.ย.63 สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบไม่จำกัด

· ใช้บริการ 5G 10 GB ฟรี นาน 30 วัน* สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบจำกัดจำนวน และเน็ตแบบความเร็วคงที่ (Fixed Speed) 10 GB สามารถใช้ได้ทั้ง 5G/4G/3G โดยจะถูกหักการใช้งาน ก่อนแพ็กเกจหลัก

2.2 กรณีเครื่องและซิมของคุณ ไม่พร้อมสำหรับการใช้งาน 5G จะได้รับ SMS ตอบกลับ

3.ลูกค้าที่ได้รับสิทธิ์ ให้ทำการตั้งค่ามือถือ แล้วแนะนำให้ปิดและเปิดเครื่องใหม่ เพื่อใช้ AIS 5G ได้ทันที

4.จากนั้น ลูกค้าสามารถใช้งาน AIS 5G ได้ เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีเครือข่าย 5G หน้าจอจะขึ้นสัญญาณ AIS 5G

กลุ่มที่ 2 ลูกค้าที่ซื้อมือถือ 5G จาก AIS เริ่มใช้งาน AIS 5G ได้ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยมีรุ่นมือถือที่วางจำหน่าย ดังนี้

– Huawei Mate 30 Pro 5G วางจำหน่ายวันที่ 5 มี.ค.63 พร้อมใช้งาน 5G ทันที

– Samsung Galaxy S20 Ultra 5G วางจำหน่ายวันที่ 6 มี.ค.63 (รอการอัพเดตซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต ประมาณกลางเดือน มี.ค.)

– OPPO Find X2 และ OPPO Find X2 Pro 5G เปิดจองและวางจำหน่ายต้นเดือน มี.ค. 63 (รอการอัพเดตซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต)

– ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ กำลังทยอยออกวางจำหน่าย ซึ่งขึ้นอยู่กับกำหนดการอัพเดตซอฟท์แวร์บนตัวเครื่องจากจากผู้ผลิตมือถือแบรนด์นั้นๆ