“เจมาร์ท” ยุคดิจิทัล ดึงเทคโนโลยีติดสปีดธุรกิจ

นับเป็นบริษัทที่น่าจับตาไม่น้อยสำหรับกลุ่มเจมาร์ทในการขยับขยายอาณาจักรธุรกิจ ล่าสุดได้เปิดตัวบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด

“อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART กล่าวว่า ปีนี้เจมาร์ทตั้งเป้ารายได้ที่ 13,500 ล้านบาท โต 30% และเตรียมดันบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด ที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ให้เป็นรายได้หลัก มีสัดส่วน 50% ภายในปี 2563 และเตรียมนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในปีหน้า ล่าสุดได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น J Money โดยบริษัท เจ เวนเจอร์ส เพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

ปัจจุบันเจ ฟินเทค มียอดสินเชื่อ 2,700 ล้านบาท ตั้งเป้าเพิ่มมีลูกค้า 1 แสนราย เติบโตเฉลี่ย1 หมื่นราย/เดือน คาดว่าสิ้นปีจะมีลูกค้า 1.7 แสนราย ตั้งเป้าการใช้งานผ่านแอปฯ 30% ของฐานลูกค้า

“คนไทย 10 ล้านคนมีรายได้น้อยกว่า 15,000 บาท/เดือน แม้ตลาดนี้จะแข่งขันกันสูง แต่จุดแข็งเราคือ เป็นรายแรกที่ไม่ใช่แบงก์ที่มีแอปฯ และยังตั้งเป้าที่จะขยายไปทำ Nano Loans ปล่อยกู้ตั้งแต่ 1,000 บาท/อาทิตย์ คาดว่าจะได้ใบอนุญาตในต้นปีหน้า”

“เอกชัย สุขุมวิทยา” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเจ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีให้เครือเจมาร์ท แนวทางการดำเนินธุรกิจจะมุ่งไป 3 ส่วน ได้แก่ 1. ซื้อกิจการด้านไอที2. พัฒนาแอปพลิเคชั่น และ3. ลงทุนในสตาร์ตอัพ ใน 5 กลุ่ม ได้แก่ Big Data, AI, E-Wallet, BlockChain และ credit scoring โดยที่ผ่านมาใช้เงินลงทุนไปแล้ว 50 ล้านบาท ทั้งการพัฒนาแอปพลิเคชั่น และซื้อหุ้น 10% ใน deeppocket สตาร์ตอัพอีวอลเล็ต ซึ่งใน 3 ปีแรก บริษัทจะเน้นพัฒนาให้บริษัทในเครือก่อน

“แอปพลิเคชั่น J Money เฟสแรกอาจทำได้แค่สมัครบริการ แต่ต่อไปจะทำให้สามารถจ่ายเงินได้ผ่านคิวอาร์โค้ด เป็นอี-พ็อกเกต และสามารถเบิกถอนเงินสดได้ที่ร้านเจมาร์ท หรือสาขาซิงเกอร์ ภายในปีหน้า”

“ดุสิต สุขุมวิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันเจมาร์ทมีประมาณ 200 สาขา แอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยลดงานต่าง ๆ ของสาขาได้ เพราะช่วยให้ลูกค้าทราบโปรโมชั่น, การผ่อนชำระ, ข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งช่วยผลักดันให้ยอดขายสินค้าผ่านเจมันนี่สูงขึ้น

“J Money จะเข้ามารองรับการติดต่อสื่อสารให้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้เจมาร์ทได้ทำโปรโมชั่นสำหรับสินค้าราคาสูงให้ลูกค้า เจ ฟินเทค ผ่อนสินค้าได้ 0% นาน 24 เดือน รวมทั้งซิงเกอร์ที่ช่วยกระจายสินค้าได้มากขึ้น เราเชื่อว่ายอดขายจะโต 30% ในปีนี้”