ส่อง 3 นวัตกรรม เมื่อเรื่องไฮเทค ไม่จำกัดเพศ

ท่ามกลาง “สตาร์ตอัพ” ที่มีอยู่มากมายในไทย แต่ยังไม่ค่อยเห็น “ผู้หญิง” มากสักเท่าใด สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จึงพยายามเปิดพื้นที่เพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงมีบทบาทในการพัฒนานวัตกรรมมากขึ้น โดยล่าสุดได้เปิดเวที ‘The Rise of Female Startup and Innovators’ เผยแพร่ 3 ผลงานฝีมือนวัตกรหญิงของไทย ได้แก่ FinGas โดย “ภรณี วัฒนโชติ” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ฟินแก๊ส จำกัด ที่ได้หยิบปัญหาการซื้อขายแก๊สหุงต้มตามร้านค้าปลีกที่ไม่สามารถควบคุมระยะเวลาในการจัดส่งได้มาพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อปลดล็อก

โดย FinGas ได้อาศัยเทคโนโลยีในการบริหารจัดการด้าน Logistic และ Supply Chain ด้วยการ Matching Demand and Supply หรือ การจับคู่ระหว่าง ผู้ที่ต้องการซื้อแก๊สหุงต้ม และ ร้านค้าผู้จำหน่ายที่อยู่ในบริเวณที่ใกล้ที่สุด ช่วยแก้ปัญหาความล่าช้าในฝั่งผู้บริโภคและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ฝั่งร้านค้า

ส่วนแอปพลิเคชัน Kids Up โดย “อัมภาพัตร ฉมารัตน์” Co-Founder พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรของโรงเรียนต่างๆ ในช่วงเวลาการรับและส่งนักเรียน ซึ่งแม้จะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ด้วยจำนวนโรงเรียนทั้งหมดในไทยที่มีกว่า 38,000 โรงเรียน และมีนักเรียนประมาณ 13.5 ล้านคน ไม่นับรวมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ทันที

Kids Up จึงอาศัยเทคโนโลยี Web Application , Mobile Application , IoT และ ฟังก์ชั่นการคำนวณที่แม่นยำ มาพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยผู้ปกครองสามารถแจ้งเตือนไปยังนักเรียนและโรงเรียนล่วงหน้า ก่อนที่จะเดินทางถึงโรงเรียนได้ ช่วยเพิ่มช่องทางในการติดต่อและติดตามระหว่างนักเรียน ผู้ปกครอง และโรงเรียนได้

ขณะที่ “นวัตกรรมกระบวนการแปลงเศษอาหารเป็นฟาร์มผักกลางเมือง” ที่ “ปารีณา ประยุกต์วงศ์” เป็นผู้ออกแบบโดยใช้เทคโนโลยี Cow Tech และองค์ความรู้จากการออกแบบระบบการบริหารจัดการขยะเปียก และการออกแบบเชิงภูมิสถาปัตย์ ร่วมกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ จัดการเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย เพื่อใช้ในการจัดทำสวนผักขึ้นในพื้นที่ว่างเปล่าในเขตใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งนำร่องแล้วในพื้นที่รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ พื้นที่ Co-Vegetable Garden Space บริษัทยิบอินซอย ซึ่งมีเป้าหมายจะลดปัญหาขยะที่กว่า 55% เป็นเศษอาหารลงได้